Lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó cho thương vụ mua Su-35 của Indonesia

Văn Khoa
Văn Khoa
05/10/2018 10:23 GMT+7

Báo Kommersant ngày 5.10 đưa tin khung thời gian để Nga chuyển giao tiêm kích đa nhiệm Su-35 cho Indonesia đang bị ảnh hưởng vì lệnh trừng phạt Mỹ chuẩn bị áp đặt đối với Nga.

Kommersant dẫn một số nguồn tin cho hay Washington không đảm bảo với Jakarta rằng Indonesia sẽ không bị trừng phạt theo tinh thần đạo luật mang tên Chống đối thủ Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA). Đạo luật này nhắm vào các giao dịch quốc tế của Nga và một số lĩnh vực khác.
Những bên liên quan định dùng một khoản vay từ một ngân hàng thương mại Nga như là một phần của thỏa thuận mua bán Su-35. Tuy nhiên, không có ngân hàng nào sẵn sàng tham gia hợp đồng vì sợ có thể trở thành mục tiêu của các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào sự hợp tác với cơ quan xuất khẩu quân sự Nga Rosoboronexport, theo Kommersant.
Tuy nhiên, giới chức Mỹ đang xem xét khả năng miễn áp dụng biện pháp trừng phạt nhằm cho phép một số quốc gia có quan hệ gần gũi với Nga mua khí tài quân sự của nước này. Hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đề nghị giới nghị sĩ xem xét khả năng miễn áp đặt lệnh trừng phạt có liên quan đến Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ, theo hãng tin Sputnik.
Cũng trong tháng 8, Đại sứ Indonesia tại Nga Mohamad Wahid Supriyadi cho Sputnik hay Jakarta hy vọng nhận chiếc Su-35 đầu tiên theo thỏa thuận song phương trong cùng tháng. Tuy nhiên, đến tháng 9, ông Supriyadi nói rằng Indonesia mong nhận chiếc Su-35 đầu tiên vào tháng 10.2019.
Hồi tháng 6, ông Supriyadi cho hay Indonesia đã ký hợp đồng mua 11 chiếc Su-35, gọi đây là thỏa thuận “rất lớn”. Theo Bộ Thương mại Indonesia, thỏa thuận trị giá 1,154 tỉ USD và Indonesia sẽ trả 50% bằng hàng hóa..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.