Liên đoàn Ả Rập vận động Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine

07/01/2018 09:25 GMT+7

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết Liên đoàn Ả Rập sẽ sớm hối thúc Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô.

Theo Reuters, ngoại trưởng của 6 nước thuộc liên đoàn gồm Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Morocco, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UEA), Jordan và nhà nước Palestine đã nhóm họp tại thủ đô Amman của Jordan vào ngày 6.1 để bàn về vấn đề Jerusalem.
Ngoại trưởng Jordan Safadi cho hay các quan chức 6 nước sẽ đề xuất một loạt bước đi trong cuộc họp toàn thể Liên đoàn Ả Rập sắp tới, trong đó có việc vận động hành lang để Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine, coi lãnh thổ Palestine là bị chiếm đóng chứ không phải thuộc Israel.
"Chúng tôi sẽ đối diện bằng cách tìm kiếm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine theo biên giới năm 1967 với Jerusalem là thủ đô", ông Safadi nói.
Tuy nhiên, ông không nói rõ thời điểm Liên đoàn Ả Rập dự định tiến hành bước đi này. Hiện nay, nhà nước Palestine được đa số thành viên Liên Hiệp Quốc công nhận. Năm 2012, Đại hội đồng nhất trí nâng cấp Palestine từ "thực thể quan sát viên" thành một "nhà nước quan sát viên phi thành viên" của Liên Hiệp Quốc.
Những phát biểu trên của quan chức Jordan được đưa ra một tháng sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.
Liên đoàn Ả Rập thời điểm đó nhấn mạnh tuyên bố của Tổng thống Trump vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đồng thời sẽ châm ngòi xung đột khắp khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.