Liên Hiệp Quốc kêu gọi 'chiến tranh thế giới' chống Covid-19 khi Ấn Độ chịu thêm ngày chết chóc

Văn Khoa
Văn Khoa
25/05/2021 10:30 GMT+7

Liên Hiệp Quốc ngày 24.5 tuyên bố thế giới “đang trải qua cuộc chiến tranh” chống dịch bệnh Covid-19 trong bối cảnh số người chết vì bệnh này ở Ấn Độ vượt cột mốc kinh hoàng mới, theo AFP.

AFP hôm nay 25.5 dẫn lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước áp dụng tư duy logic thời chiến để đối phó tình trạng bất bình đẳng trong việc ứng phó đại dịch. Ông cảnh báo rằng dù việc tiêm vắc xin Covid-19 được thúc đẩy ở những nước giàu có, cuộc khủng hoảng về Covid-19 còn lâu mới kết thúc.
“Nếu chúng ta không hành động ngay lúc này, chúng ta sẽ đối diện tình hình mà trong đó các nước giàu tiêm vắc xin phần lớn cho dân số của họ và mở cửa kinh tế, trong khi virus (gây Covid-19) tiếp tục gây thêm đau khổ ở những nước nghèo nhất”, ông Guterres cảnh báo.

Các nước giàu nỗ lực xóa bỏ bất bình đẳng về vắc xin Covid-19

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở Ấn Độ và Brazil cùng nhiều khu vực khác đã cướp đi sinh mạng của hơn 3,4 triệu người, theo AFP. Trong đó đã có hơn 300.000 ca Covid-19 tử vong ở Ấn Độ sau khi nước này ngày 24.5 ghi nhận thêm 4.454 ca tử vong. 
Ấn Độ đã trải qua tình cảnh khủng khiếp trong mấy tuần gần đây với tình trạng thiếu ô xy trầm trọng tại các bệnh viện và các lò hỏa táng quá tải, dù số ca nhiễm mới/ngày đã giảm trong các thành phố lớn.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng số ca Covid-19 tử vong và số ca nhiễm thực tế ở Ấn Độ có thể cao hơn nhiều so với con số được công bố. “Chúng tôi thấy nhiều thi thể trôi dọc sông Hằng mà dường như không được ghi nhận là những trường hợp chết vì Covid-19, nhưng rất có thể là những ca Covid-19 tử vong”, giáo sư sinh học Gautam Menon tại Đại học Ashoka (Ấn Độ) cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.