Liên Hiệp Quốc lo ngại hậu quả vụ tử hình 47 người ở Ả Rập Xê-Út

03/01/2016 16:00 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon quan ngại sâu sắc và lấy làm tiếc trước việc Ả Rập Xê-Út xử tử 47 người, trong đó có nhà thuyết giáo Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon quan ngại sâu sắc và lấy làm tiếc trước việc Ả Rập Xê-Út xử tử 47 người, trong đó có nhà thuyết giáo Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr.

Ngươi biểu tình trước toà đại sứ Ả Rập Xê-Út ở Tehran, Iran tối 2.1, gương cao ảnh của nhà thuyết giáo Nimr al-Nimr bị Ả Rập Xê-Út xử tử - Ảnh: ReutersNgươi biểu tình trước toà đại sứ Ả Rập Xê-Út ở Tehran, Iran tối 2.1, gương cao ảnh của nhà thuyết giáo Nimr al-Nimr bị Ả Rập Xê-Út xử tử - Ảnh: Reuters

Cơ quan truyền thông LHQ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng “Nimr al-Nimr và một số tù nhân khác bị kết án tử hình bằng một phán quyết gây nghi ngờ là thiếu tính khách quan trong quá trình xét xử”.

Theo RIA ngày 3.1, Tổng Thư ký LHQ cũng kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế trong việc phản ứng trước vụ nhà thuyết giáo bị xử tử, và đề nghị các nhà lãnh đạo trong khu vực tìm mọi cách để tránh làm trầm trọng thêm căng thẳng tôn giáo. Ông Ban Ki-moon cũng lấy làm tiếc về hành động của những người biểu tình trước đại sứ quán Ả Rập Xê-Út ở Tehran.
Vào ngày thứ bảy 2.1, Bộ Nội vụ Ả Rập Xê-Út công bố việc thực thi án tử hình đối với 47 người bị kết tội khủng bố và kích động thù hận, bạo lực, trong số đó có một trong những thủ lĩnh al-Qaeda ở Ả Rập Xê-Út là Faris al-Zahrani và nhà thuyết giáo Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr, cả hai đều đã bị kết án tử hình vào năm 2014.
Ở một số quốc gia Trung Đông, đặc biệt là Iran, đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình phản đối hành động này của Ả Rập Xê-Út. Tại Tehran, người biểu tình đã xông vào đại sứ quán Ả Rập Xê-Út, ném bom xăng làm hư hại một phần tòa nhà.

Cảnh sát đã giải tán đám đông người biểu tình. Theo các phương tiện truyền thông Iran, một số người biểu tình đã bị bắt, chưa rõ số lượng chính xác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.