Liên kết tay ba giữa Cyprus, Hy Lạp và Israel

18/06/2017 08:12 GMT+7

Nếu cùng nhau tạo nên được tác dụng và hiệu ứng cộng hưởng thì Israel, Hy Lap và Cyprus có thể trở thành một tác nhân quyền lực ở khu vực.

Hội nghị cấp cao thường niên năm nay của 3 nước Hy Lạp, Cyprus và Israel được tiến hành ở Thessaloniki (Hy Lạp). Khuôn khổ diễn đàn này được thành lập cách đây 3 năm và thể chế hóa nhanh chóng để trở thành một dạng “Liên minh phương Tây” ở khu vực Địa Trung Hải và Trung Đông.
Sự liên kết tay ba này bao gồm những thành viên không thuộc diện to lớn gì ở châu Âu và trên thế giới, nhưng lại đều có vị thế chính trị đặc biệt và nếu cùng nhau tạo nên được tác dụng và hiệu ứng cộng hưởng thì lại có thể trở thành một tác nhân quyền lực ở khu vực.
Nhu cầu hợp tác với nhau của 3 nước này đều rất lớn, đặc biệt về khai thác nguồn khí đốt ở Địa Trung Hải, về an ninh và môi trường. Chương trình nghị sự của hội nghị cấp cao lần thứ 3 này vì thế cũng tập trung vào đó.

tin liên quan

Đổi tên để nhập hội
Macedonia hiện không chỉ có chính phủ mới mà dường như còn có cả cơ hội mới để có thể được thu nạp vào EU và NATO.
Về chính trị và địa chiến lược khu vực, liên kết tay ba này mở ra cho cả ba cơ hội gây dựng và mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Israel có thêm cửa ngõ để vươn ra xa hơn ở khu vực Địa Trung Hải cũng như có thêm bàn đạp mới cho quan hệ với EU và các thành viên khác của EU. Hợp tác với 2 nước này giúp Israel dễ bề ứng xử trước sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ về khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải.
Hy Lạp và Cyprus vốn có mối quan hệ gắn kết từ quá khứ lịch sử. Sự chia cắt đảo Cyprus năm 1974 đã khiến quan hệ của cả hai với Thổ Nhĩ Kỳ - cũng là thành viên NATO như Hy Lạp - rất trắc trở và cả EU nữa cũng khó xử. Liên kết như thế, Hy Lạp củng cố được ảnh hưởng ở Cyprus và Cyprus càng thêm tin tưởng dựa cậy vào Hy Lạp trong khi cả ba có thêm con chủ bài trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.