Liên minh Hezbollah củng cố quyền lực sau tổng tuyển cử Li Băng

07/05/2018 13:30 GMT+7

Truyền thông và giới chính khách Li Băng dự đoán lực lượng vũ trang Hezbollah và liên minh chính trị sẽ giành được hơn phân nửa số ghế tại quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau 9 năm.

Hezbollah và liên minh dự kiến nắm được ít nhất 67 trong số 128 ghế tại quốc hội, theo tính toán của Reuters hôm 7.5.
Nếu được xác nhận bằng kết quả kiểm phiếu cuối cùng, Hezbollah và liên minh chắc chắn sẽ giành được thế đa số tại quốc hội trong cuộc bầu cử vào ngày 6.5.
Vai trò ngày càng quyền lực hơn của Hezbollah tại Li Băng phản ánh sự lớn mạnh về tầm ảnh hưởng của Iran tại khu vực, vì theo phương Tây, chính quyền Tehran là bên ủng hộ cho lực lượng vũ trang của người Hồi giáo Shiite.
Kết quả chưa chính thức cũng cho thấy Thủ tướng Saad al-Hariri tiếp tục là gương mặt chính trị gia theo nhánh Hồi giáo Sunni được ưa chuộng cho vị trí lãnh đạo Li Băng dù đảng của ông mất ghế, vì luật nước này quy định thủ tướng phải là người Hồi giáo Sunni.
Thủ tướng Saad al-Hariri từng gây khủng hoảng chính trị sau khi tuyên bố từ chức lúc công du nước ngoài Reuters
Hồi cuối năm ngoái, ông al-Hariri bất ngờ thông báo từ chức thủ tướng Li Băng trong lúc thăm Ả Rập Xê Út do lo ngại bị ám sát, đồng thời chỉ trích Iran và lực lượng Hezbollah “đang kiểm soát Li Băng, gây bất ổn khắp khu vực”.
Iran cực lực bác bỏ tuyên bố trên còn Hezbollah cáo buộc Ả Rập Xê Út bắt giữ người trái phép, ép ông al-Hariri từ chức nhằm can thiệp vào nội bộ Li Băng. Sau nửa tháng, ông al-Hariri quay về nước
Hiện Hezbollah vẫn nằm trong danh sách tổ chức khủng bố của Mỹ, và bị Israel xem là kình địch kể từ khi tổ chức này ra đời vào năm 1982.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.