Lính đánh thuê Nga bị cáo buộc vi phạm nhân quyền

Khánh An
Khánh An
02/04/2021 10:48 GMT+7

Điều tra của Liên Hiệp Quốc cho rằng lính đánh thuê của Wagner Group vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Cộng hòa Trung Phi.

Đài RT ngày 4.2 dẫn thông tin từ cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc cho thấy lực lượng lính đánh thuê Nga “lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng” tại Cộng hòa Trung Phi.
Nhóm lính của một nhà thầu quân sự tư nhân Wagner Group được chính phủ Cộng hòa Trung Phi thuê bị cáo buộc liên quan hàng loạt vụ tấn công bạo lực và vi phạm luật nhân đạo quốc tế tại quốc gia đang xảy ra nội chiến này.
Lực lượng của Wagner Group đã tham gia cùng với các lực lượng trung thành với đương kim Tổng thống Faustin-Archange Touadéra, người tuyên thệ nhậm chức hôm 30.3 và đối diện với các lực lượng nổi dậy.
Phân tích của Liên Hiệp Quốc còn cho thấy lực lượng của Wagner Group phối hợp sát sao với 15.000 binh sĩ Liên Hiệp Quốc đóng vai trò gìn giữ hòa bình tại đây.
Theo đó, các vi phạm gồm việc hành quyết hàng loạt không qua xét xử, bắt giữ tùy tiện, tra tấn khi thẩm vấn, cưỡng bức mất tích, cưỡng bức di dời, nhằm vào các cơ sở dân sự một cách không phân biệt, vi phạm quyền về y tế và gia tăng tấn công các lực lượng nhân đạo.
Nhóm điều tra kêu gọi cần minh bạch hơn vai trò của các “đối tác quốc tế” cũng như sự tin cậy nhằm đạt hòa bình và ổn định bền vững tại Cộng hòa Trung Phi.
Vào năm 2019, điều tra của tờ Novaya Gazeta (Nga) cho thấy có mối liên kết giữa nhà thầu cung cấp lính đánh thuê Wagner Group và hành vi tra tấn dã man, hành quyết ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.