Lỗ hổng an ninh nghiêm trọng giúp 6 tù nhân Palestine vượt ngục tại Israel

07/09/2021 16:48 GMT+7

Nhà tù ở miền bắc Israel nơi 6 tù nhân Palestine vượt ngục được cho là có lỗ hổng an ninh từ lâu nhưng cơ quan chức năng không khắc phục.

Sự cố an ninh nghiêm trọng xảy ra tại Israel ngày 6.9 khi nhóm 6 tù nhân, trong đó có một chỉ huy cấp cao của lực lượng dân quân Palestine, đào thoát khỏi nhà tù Gilboa ở miền bắc nước này.
Cả 6 tù nhân đều bị truy tố hoặc kết án vì hành động khủng bố, được cho ở cùng một buồng giam. Ba người trong số này được coi là tù nhân gây nguy cơ cao nếu trốn thoát. Các tù nhân đến từ thành phố Jenin ở phía bắc Bờ Tây, không xa nhà tù Gilboa. Việc giam giữ các tù nhân từ địa phương gần đó, đặc biệt lại giam chung phòng, được cho là không đúng quy định.
Tờ Haaretz dẫn lời các quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Quản lý nhà tù Israel (IPS) cho rằng cơ quan này và cảnh sát từ lâu được cảnh báo về những lỗ hổng an ninh tại nhà tù nhưng không có biện pháp chấn chỉnh.

Cái lỗ bên trong buồng giam của các tù nhân

AFP

Theo đó, bản thiết kế nhà tù tối mật này được công ty thiết kế Poreh Yaacovi Karni Architects đăng lên mạng ở chế độ công khai. Website của công ty đã bị đóng vào ngày 6.9 nhưng bản thiết kế vẫn được tìm thấy trên Google. Một quan chức IPS nói rằng việc công khai bản thiết kế là sai phạm an ninh nghiêm trọng.
Mặt khác, một nguồn tin an ninh tiết lộ viên cai ngục phụ trách khu vực đã ngủ quên trong đêm đó. Người này canh gác tại chốt canh ngay phía trên đường hầm mà các tù nhân bỏ trốn.

Chốt canh tại nhà tù Gilboa

AFP

Kết luận điều tra ban đầu cho thấy 6 tù nhân đã đào hầm bên dưới nền buồng tắm trong nhiều tháng. Khu vực buồng giam này nằm cạnh tường rào an ninh của nhà tù. Cuộc tẩu thoát được cho là có sự hỗ trợ từ người bên ngoài, liên lạc qua một chiếc điện thoại di động được tuồn vào tù. Các quan chức vẫn chưa rõ nhóm vượt ngục đổ đất cát đào hầm ở đâu.
Dù là nhà tù có an ninh cẩn mật nhưng Gilboa không có xe tuần tra quanh nhà tù để kiểm tra bất thường. Một quan chức IPS từng cảnh báo những vấn đề này và những lỗ hổng mang tính hệ thống được phát hiện trong đợt tập huấn năm 2019 - 2020 nhưng giới quản lý ngó lơ.

Vụ nổ lớn sáng rực màn đêm khi chiến đấu cơ Israel không kích Gaza

Năm 2014, các tù nhân từng suýt thoát được khỏi nhà tù này bằng một đường hầm. Năm 2020, nhà tù thiết lập hệ thống chặn tín hiệu liên lạc điện thoại nhưng do tù nhân dọa làm loạn, tuyệt thực nên chỉ vận hành ở tần số thấp và tù nhân vẫn sử dụng được điện thoại di động được lén mang vào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.