Lo ngại 'an ninh khó lường', Úc tạm đóng cửa đại sứ quán ở Afghanistan

Khánh An
Khánh An
25/05/2021 11:18 GMT+7

Úc sẽ tạm thời đóng cửa đại sứ quán ở Afghanistan trong 3 ngày, đồng thời cho biết sẽ mở cửa lại “khi tình hình cho phép”.

Hãng AFP ngày 25.5 dẫn lời Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Afghanistan trong tuần này, thể hiện lo ngại sâu sắc về “môi trường an ninh ngày càng khó lường” ở Kabul do các nước rút quân.
Ông Morrison cho biết đại sứ quán sẽ đóng cửa trong 3 ngày từ 28.5 như là một “biện pháp lâm thời, do quân đội quốc tế rút quân khỏi Afghanistan”.
Mỹ đã chính thức bắt đầu rút quân ở Afghanistan sau cuộc chiến kéo dài, trong khi nhiều người lo ngại về tương lai bất định của nước này dưới tác động của lực lượng Taliban.
Giới quan sát cho rằng chính phủ ở Kabul và lực lượng an ninh Afghanistan vẫn còn yếu, dù đã qua 2 thập niên xây dựng năng lực, và thành công của họ khó đạt được nếu không có sự ủng hộ toàn diện của Mỹ.

Rút khỏi Afghanistan, quân Mỹ để lại “rác thải” quân sự

Dự kiến phần lớn binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Afghanistan trước ngày 11.9, tròn 20 năm ngày Al-Qaeda khủng bố tại Mỹ dẫn đến việc Washington đưa binh sĩ đến Afghanistan.
“Úc cho rằng biện pháp này sẽ là tạm thời và chúng tôi sẽ khôi phục lại sự hiện diện thường trực ở Kabul một khi tình hình cho phép”, theo Thủ tướng Morrison.
Một số binh sĩ Úc cũng đang rút khỏi Afghanistan, chấm dứt sứ mệnh tốn kém hàng tỉ USD với hàng chục ngàn lượt quân nhân điều động xa nhà.
Không có sự hỗ trợ của nhóm binh sĩ nhỏ này cũng như lực lượng nhiều hơn của Mỹ ở Afghanistan, ông Morrison cho rằng “môi trường an ninh đang gia tăng bất ổn”. “Chính phủ được tham vấn rằng sự bố trí an ninh không thể hỗ trợ hiện diện ngoại giao tiếp tục của chúng tôi”, ông cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.