Lo ngại quân đội Trung Quốc, Mỹ đẩy mạnh bảo vệ nghiên cứu công nghệ

01/03/2021 14:48 GMT+7

Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí thông minh Nhân tạo (NSCAI) kêu gọi giới đại học Mỹ hãy áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ công nghệ “nhạy cảm” rơi vào bàn tay của quân đội Trung Quốc .

NSCAI, do cựu Chủ tịch hãng Google Eric Schmidt dẫn đầu, hôm 1.3 (giờ Mỹ) chuẩn bị bỏ phiếu về dự thảo báo cáo trước khi chuyển cho quốc hội nước này, theo Reuters.
Trong một động thái cho thấy Mỹ gia tăng quan ngại về vấn đề an ninh của nghiên cứu khoa học, ủy ban đã bổ sung vào bản thảo cuối cùng một mục mới, theo đó liệt kê các mối đe dọa tiềm tàng với mảng nghiên cứu được triển khai tại các đại học Mỹ.
Trước đó, dự thảo báo cáo cũng đưa ra nhiều đề xuất trong các lĩnh vực trọng yếu của Mỹ, bao gồm nỗ lực cạnh tranh trong mảng trí thông minh nhân tạo và chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn.
Các đề xuất mới của NSCAI được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tiến hành xét xử ít nhất 5 nhà nghiên cứu Trung Quốc bị bắt giữ hồi năm ngoái tại nhiều thành phố Mỹ với cáo buộc gian lận visa vì không tiết lộ mối quan hệ với quân đội Trung Quốc.
Trong số những nhà khoa học đang bị Mỹ giam giữ có bà Chen Song, cựu học giả Trung Quốc tham gia chương trình trao đổi của Đại học Stanford. Tiến sĩ khoa thần kinh học này đang đối mặt cáo buộc cản trở luật pháp, phá hủy hồ sơ ghi chép, khai man trước cơ quan Mỹ. Bà Chen không nhận tội trong phiên tòa tại Bắc California hồi tuần trước.
Những trường hợp khác bao gồm bà Juan Tang, từng tham gia chương trình trao đổi tại Đại học California ở Davis; ông Xin Wang, từng tham gia chương trình trao đổi tại Đại học California ở San Francisco; ông Kaikai Zhao, từng là nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ của Đại học Indiana ở Bloomington; và ông Lei Guan, từng là nhà nghiên cứu Đại học California ở Los Angeles.
Các Đại học Stanford, Đại học California ở San Francisco và Đại học California ở Davis đều cam kết hợp tác với giới hữu trách để phục vụ điều tra.
Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc liên quan đến “âm mưu” đánh cắp kết quả nghiên cứu của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.