Lo ngại Trung Quốc, Philippines tăng cường hiện diện hải quân ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
09/02/2021 18:06 GMT+7

Chỉ huy lực lượng vũ trang Philippines cho hay nước này sẽ gia tăng hiện diện hải quân ở Biển Đông, đồng thời chỉ trích Trung Quốc “vô trách nhiệm”.

Reuters ngày 9.2 đưa tin Philippines sẽ tăng cường hiện diện hải quân ở Biển Đông nhằm bảo vệ ngư dân, giữa lo ngại gia tăng về hoạt động của hải cảnh Trung Quốc ở vùng biển này.
Động thái mới được đưa ra sau khi Philippines phản đối một luật mới của Trung Quốc cho phép hải cảnh nước này lên tàu hoặc nổ súng nhằm vào các tàu nước ngoài tại các vùng biển xem là thuộc chủ quyền.
“Chúng tôi sẽ gia tăng hiện diện bằng cách điều động thêm lực lượng hải quân, nhưng tôi chỉ muốn nói rõ rằng hải quân của chúng tôi hiện diện ở đó không phải để gây chiến với Trung Quốc mà là bảo vệ người của chúng tôi”, theo trung tướng Cirilito Sobejana đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines.
Ông Sobejana cho biết việc Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng là vấn đề đáng báo động.
“Đó là tuyên bố rất vô trách nhiệm vì người của chúng tôi không đến khu vực tranh chấp để gây chiến mà là để kiếm sống”, ông chỉ trích.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu của ông Sobejana.
Năng lực hải quân của Philippines rất hạn chế nếu so sánh với lực lượng hải quân và hải cảnh của Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tháng trước đã nhấn mạnh tầm quan trọng về thỏa thuận quốc phòng với Manila.
Mỹ thường tuần tra tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông nhằm khẳng định cam kết với các đồng minh, đối tác trong khu vực và thực thi sứ mệnh đảm bảo tự do hàng hải, với sứ mệnh mới nhất là cuộc tập trận chung của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tại đây vào ngày 9.2
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.