Lộ tài liệu của Nga về kế hoạch can thiệp cuộc bầu cử Mỹ?

20/04/2017 09:30 GMT+7

Tình báo Mỹ vừa có được hai tài liệu được cho là kế hoạch do Viện Nghiên cứu chiến lược Nga (RISS) biên soạn nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Reuters ngày 19.4 dẫn nguồn 3 quan chức đương nhiệm và 4 cựu quan chức Mỹ khẳng định tài liệu này cũng nhằm làm giảm lòng tin của cử tri Mỹ vào hệ thống bầu cử nước này. RISS là viện nghiên cứu do các cựu quan chức tình báo Nga được Tổng thống Vladimir Putin chỉ định làm lãnh đạo.
Các quan chức và cựu quan chức trên không muốn nêu tên khi tiết lộ các tài liệu mật của phía Nga. Một tài liệu soạn thảo vào tháng 6.2016 được gửi đến các lãnh đạo cấp cao nhất của chính phủ Nga nhưng không nêu đích danh những người nhận.
Tài liệu này đề nghị Điện Kremlin có kế hoạch tuyên truyền trên mạng xã hội và các kênh quốc tế của truyền thông nhà nước Nga nhằm kêu gọi cử tri Mỹ bầu một tổng thống có chính sách mềm mỏng hơn đối với Nga so với thời cựu Tổng thống Barack Obama.
Tài liệu thứ hai được soạn vào tháng 10.2016 và cũng được chuyển đến các quan chức hàng đầu của chính phủ Nga. Tài liệu này cảnh báo rằng ứng viên đảng Dân chủ Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton có vẻ sẽ giành thắng lợi. Vì lý do này, tốt hơn là Nga nên dừng tuyên truyền ủng hộ ứng viên Donald Trump. Thay vào đó, nên tăng cường đưa các thông điệp về gian lận bầu cử để làm giảm uy tín của bà Clinton và hệ thống bầu cử nhằm khiến bà thất thế.
Các nguồn tin của Reuters từ chối tiết lộ làm thế nào phía Mỹ có được hai tài liệu trên. Cơ quan tình báo Mỹ cũng từ chối bình luận về thông tin này.

tin liên quan

'Không có bằng chứng' Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ mọi cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 trong buổi họp báo với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Moscow hôm 12.4.

Trước đó, ông Putin đã bác cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Người phát ngôn của ông cũng từ chối bình luận về vụ hai tài liệu mật trên.
Chính quyền Mỹ dưới thời ông Obama đã kết luận rằng Nga có chiến dịch tăng cường các tin thất thiệt và can thiệp trên mạng vào quá trình tranh cử của bà Clinton và đảng Dân chủ.
“Ông Putin có quan điểm này từ lâu và đã chỉ đạo viện nghiên cứu vạch ra lộ trình”, một cựu quan chức tình báo Mỹ cho hay.
Ông Trump từng nói rằng hành động của phía Nga không gây tác động gì đến cuộc vận động tranh cử. Một cuộc điều tra do Quốc hội và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành cũng chưa tìm ra chứng cứ liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.