Lô vũ khí Mỹ bán cho Đài Loan có gì?

05/08/2021 11:08 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua đề xuất bán lô vũ khí 750 triệu USD cho Đài Loan, hợp đồng đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden .

Reuters ngày 5.8 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý bán 440 khẩu pháo tự hành M109A6 155 mm Paladin cho Đài Loan với giá trị có thể lên đến 750 triệu USD.
Thỏa thuận còn có nhiều xe bọc thép, súng máy, gần 1.700 bộ thiết bị dẫn đường chính xác cho đạn pháo, phụ tùng và các chi phí khác. Nếu được quốc hội phê chuẩn, đây sẽ là thỏa thuận bán vũ khí đầu tiên của chính quyền Tổng thống Biden cho Đài Loan.

Trung Quốc căng thẳng với Mỹ vì hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc thông báo thỏa thuận này cho quốc hội Mỹ vào ngày 4.8 và cần được quốc hội phê chuẩn mới có thể đàm phán chính thức.
Tờ South China Morning Post dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng lô vũ khí này sẽ đóng góp cho chương trình hiện đại hóa lực lượng pháo tự hành của Đài Loan, tăng cương năng lực phòng vệ của hòn đảo đối với các mối đe dọa hiện tại và tương lai.
Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh thỏa thuận vũ khí sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản tại khu vực.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 5.8 bày tỏ sự cảm kích với chính phủ Mỹ về thỏa thuận, cho rằng số vũ khí sẽ giúp lực lượng trên bộ gia tăng năng lực yêm trợ hỏa lực và phản ứng nhanh. Cơ quan gọi sự hỗ trợ vũ khí của Mỹ là cơ sở cho việc duy trì ổn định tại khu vực.
Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng gì. Năm ngoái, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump phê chuẩn thỏa thuận vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan, Trung Quốc công bố lệnh cấm vận một số cá nhân và nhà thầu Mỹ có liên quan.

Quan chức Mỹ nói "không ủng hộ Đài Loan độc lập", Đài Bắc nói gì?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.