Lời chào từ biệt của Tổng thống Barack Obama

11/01/2017 12:40 GMT+7

Trong bài phát biểu cuối cùng trước người dân, Tổng thống Barack Obama ngày 10.1 kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục giữ vững những giá trị của nước Mỹ và phản đối các chính sách tranh cãi của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong bài phát biểu đầy cảm xúc, ông Obama gửi lời cảm ơn đến gia đình và nhấn mạnh khoảng thời gian 8 năm làm tổng thống là một vinh dự của đời ông, theo Reuters. Ông Obama cũng nhẹ nhàng kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục đi theo tầm nhìn về sự phát triển của ông, đồng thời phản đối một số chính sách mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề xuất trong chiến dịch tranh cử.
“Người dân Mỹ phải cảnh giác trước sự gây hấn từ bên ngoài, chúng ta phải tiếp tục giữ vững những giá trị đang ngày càng bị suy yếu”, ông Obama nói trong bài phát biểu cuối cùng trước 18.000 người tại thành phố quê hương Chicago. Chicago cũng là nơi ông ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2008, khi đó ông ghi tên mình vào lịch sử Mỹ khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.
Ông Obama mong thế hệ trẻ gìn giữ những giá trị Mỹ Reuters
Chuẩn bị tạm biệt chính trường, ông Obama không quên nhắn gửi tới người dân Mỹ về quan điểm đối với một số chính sách mà người kế nhiệm là ông Trump đưa ra. Ông Obama nói: “Tôi bác bỏ sự phân biệt đối xử đối với người Mỹ theo đạo Hồi. Nếu bất kỳ ai có thể đưa ra một kế hoạch tốt hơn Obamacare, tôi sẽ công khai ủng hộ kế hoạch này”. Những tràng pháo tay liên tục vang lên khi người đàn ông 55 tuổi này phát biểu.
Mặc dù không nêu đích danh ông Trump, nhưng theo Reuters, những vấn đề trên rõ ràng ám chỉ chính sách của ông Trump. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ, xây dưng bức tường dọc biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư lậu, đòi hủy bỏ Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe hợp túi tiền (gọi tắt là Obamacare, do ông Obama khởi xướng) và nhiều nỗ lực khác của ông Obama.
Trong bài phát biểu từ biệt, ông Obama cũng thừa nhận việc xóa bỏ sự chia rẽ sắc tộc ở Mỹ là mục tiêu vẫn chưa thể thực hiện được trong hai nhiệm kỳ tổng thống của ông. Theo nhà lãnh đạo này, đó là mục tiêu “phi thực tế” mà ông đã đề ra và nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn là yếu tố gây chia rẽ trong xã hội Mỹ.
Tuy vậy Tổng thống Obama vẫn kỳ vọng thế hệ trẻ sẽ thực hiện được mục tiêu này. “Chúng ta có thể, và chúng ta đã làm”, ông Obama hô to tuyên ngôn của ông trong chiến dịch tranh cử và cũng là trụ cột trong 8 năm làm tổng thống của mình.
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, phó Tổng thống Joseph Biden cùng phu nhân và nhiều quan chức Nhà Trắng đã tham dự sự kiện tại Chicago.
Hình ảnh xúc động giữa ông Obama và ông Biden Reuters
Chuyến thăm Chicago cũng là chuyến bay cuối cùng của ông Obama trên chuyên cơ Air Force One. Đó là “sứ mạng thứ 445” của Tổng thống Obama trên Air Force One và ông sẽ nhớ mãi những chuyến bay này khi rời khỏi Nhà Trắng, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest chia sẻ.
Air Force One, biểu tượng đầy quyền lực và kiêu hãnh của Tổng thống Mỹ, có lẽ sẽ in đậm trong tâm trí ông Obama. Trong suốt hai nhiệm kỳ của mình, ông Obama đã trải qua hơn 2.800 giờ bay (tương đương 116 ngày) trên chuyên cơ này.
Lời chào tạm biệt của ông Obama cùng những cái ôm với những người đã nhiều năm gắn bó đã khép lại sự nghiệp chính trị của người đàn ông da màu này. Tám năm ở Nhà Trắng sẽ là khoảng thời gian không thể nào quên. Theo Reuters, sau khi rời Nhà Trắng, ông Obama có kế hoạch ở lại thủ đô Washington trong vòng hai năm tới để con gái Sasha học hết trung học. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.