Tổng thống Obama lại nói ‘không’ với người kế nhiệm Trump

04/01/2017 14:10 GMT+7

Nhà Trắng vừa công bố kế hoạch của Tổng thống Barack Obama đưa thêm tù nhân ra khỏi nhà tù tai tiếng Guantanamo bất chấp sự phản đối của ông Donald Trump. Nhà Trắng khẳng định ông Obama quyết định không cần đến ý kiến của ông Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest ngày 3.1 nói rằng ông Trump “sẽ có cơ hội thực thi những chính sách ông ta cho là hiệu quả nhất khi vào nhiệm sở từ ngày 20.1 tới”. Còn giờ đây, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định “mỗi thời điểm chỉ có một tổng tư lệnh quân đội mà thôi”.
Cũng trong ngày 3.1 vừa qua, ông Trump lên Twitter kêu gọi: “Không nên thả thêm một ai khỏi Gitmo (nhà tù Guantanamo) nữa. Đây là những kẻ cực kỳ nguy hiểm và không nên cho phép chúng trở lại chiến trường”.
Vài giờ sau, Nhà Trắng trả lời không thể rõ hơn: những gì ông Trump viết trên Twitter không ảnh hưởng đến quyết định của Tổng thống Obama.
Hãng truyền thông CNN dẫn lời ông Earnest tuyên bố: “Vào lúc này, dự kiến sẽ có thêm những đợt chuyển tù nhân (ra khỏi Guantanamo) mới”. Ông Earnest giải thích quyết định của ông Obama, diễn ra trong những ngày cuối cùng làm tổng thống Mỹ, là sự tiếp nối trong nỗ lực lâu dài nhằm xóa sổ nhà tù Guantanamo.
Được biết nhà tù Guantanamo được Mỹ lập nên tại căn cứ hải quân của nước này, nằm ở ngoài khơi Cuba trong cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện 11.9. Nhà tù bị nhiều người - nhất là các nhà hoạt động nhân quyền - chỉ trích là nỗi sỉ nhục của nước Mỹ, trong bối cảnh các nghi phạm khủng bố bị bắt và giam giữ ở đây mà không hề thông qua xét xử, nhiều người còn bị tra tấn dã man. Ông Obama từng hứa sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo từ khi tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 1 vào năm 2008, nhưng cam kết đó đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Nhà tù Guantanamo bị các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích là nỗi sỉ nhục của nước Mỹ Reuters
Báo Miami Herald đưa tin hiện có 59 tù nhân vẫn bị giam giữ ở Guantanamo, trong đó có 23 người đã qua các thủ tục thẩm định để có thể được trả tự do sang một nước khác thể theo các điều kiện hiện hành. Trong số này cũng có nhóm 26 người bị “dán nhãn” là “tù nhân suốt đời” liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.
Được biết Mỹ đã thỏa thuận với một số nước sẵn sàng nhận các tù nhân về việc giám sát an ninh để họ không đi theo con đường khủng bố. Tuy nhiên không có một sự đảm bảo nào chắc chắn rằng kế hoạch sẽ luôn thành công.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter đã thông báo với Quốc hội về kế hoạch chuyển giao hầu hết số các tù nhân thuộc nhóm 23 người đã qua các thủ tục thẩm định nói trên đến nước thứ ba. Kế hoạch có thể được thực thi ngay vào cuối tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.