Lợi hại đội quân bơm hơi của Nga

30/01/2018 11:00 GMT+7

Nga dễ dàng tạo ra “lữ đoàn xe tăng” hoặc “trung đoàn không quân” chỉ trong 3 phút nhằm đánh lừa hệ thống do thám và tấn công của đối thủ.

Theo trang tin Russia Beyond the Headlines (RBTH), quân đội Nga đang đẩy mạnh trang bị các loại mô hình vũ khí bơm hơi có nhiệm vụ cho mục tiêu làm nhiễu loạn dữ liệu của phe đối phương.
Trong quá khứ, vũ khí bơm hơi từng chứng tỏ sự lợi hại trong cuộc chiến Kosovo năm 1999. Trong suốt 4 tháng đầu của cuộc chiến, máy bay NATO ném bom Kosovo chỉ tiêu diệt được khoảng 20 xe tăng, 18 xe thiết giáp và trên dưới 20 hệ thống pháo tự hành. Tuy nhiên, NATO hùng hồn “khoe” hàng trăm xe thiết giáp hạng nặng và hạng nhẹ đã bị phá hủy.
Thật ra “hàng trăm phương tiện thiết giáp” trên là vật nghi trang để bẫy đối phương vì máy bay do thám của NATO không thể phân biệt khí tài thật hay giả từ độ cao hàng ki lô mét. Chính cách tung hỏa mù này đã khiến đối thủ hoang phí hàng loạt khí tài đắt tiền như bom dẫn đường bằng laser hoặc tên lửa hành trình. Điều đặc biệt là các phiên bản vũ khí bằng cao su này dễ dàng được bơm phồng hoặc làm xẹp trong vòng 3 - 5 phút để tránh bị lộ vì vệ tinh.
Ấn tượng trước chiến thuật trên, giới chức quốc phòng Nga vào giữa năm 2000 quyết định mang thử nghiệm cho các đơn vị của mình. Từ đó, đội quân xe tăng và chiến đấu cơ bơm hơi của Nga hình thành và hiện đang được đẩy mạnh phát triển. Theo RBTH, hầu như mọi khí tài trong quân đội Nga đều có “anh em song sinh bằng cao su”. Trong số đó có các dòng xe tăng chủ lực T-72, T-80, máy bay chiến đấu MiG-31, Su-27… và cả hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400. Ngoài ra còn có các phương tiện bơm hơi ngụy trang hỗ trợ khác như trạm radar, xe chở quân, xe vận tải…
Lợi hại đội quân bơm hơi của Nga1
Mô hình tên lửa phòng không S-300 Ảnh Chụp từ clip
Một chiếc xe tăng bơm hơi tiêu chuẩn nặng khoảng 30 kg và có thể dễ dàng chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như tuyết, mưa, bão… với nhiệt độ từ -30°C đến 30°C.
Bên cạnh đó, các loại hệ thống do thám hiện đại hoạt động bằng cách dò tìm nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ hoặc các bộ phận chuyển động khác của khí tài. Vì thế, nhà thầu sản xuất - Công ty RusBal chuyên làm khinh khí cầu và lâu đài nhún của Nga - quyết định lắp đặt bên trong mô hình vũ khí bơm hơi thiết bị phát nhiệt đặc biệt mô phỏng hoạt động và lượng nhiệt phát ra từ vũ khí chiến đấu thật. Điều này khiến vệ tinh quân sự hay máy bay do thám rất khó phân biệt thật giả.
Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ đang sở hữu bao nhiêu mô hình vũ khí bơm hơi nhưng phần lớn trong khoảng 80 công nhân làm việc toàn thời gian của RusBal được giao đảm nhận phần việc ngồi may “đồ chơi” cho quân đội, theo tờ The New York Times. Ngoài ra, từ năm ngoái, Moscow bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu thiết bị nghi trang bơm hơi và ước tính hơn 30% số “đội quân cao su” của Nga hiện đang hoạt động ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.