Lối riêng cho toan tính riêng

09/11/2018 14:00 GMT+7

Việc 9 thành viên EU khác nhất trí thành lập lực lượng quân đội chung mới với tên gọi Sáng kiến can thiệp châu Âu (EI2) là thành công của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về chính trị và ngoại giao.

Nó có ý nghĩa chính trị to lớn và giá trị thực tiễn quan trọng đối với ông Macron trong tình hình hiện tại ở Pháp và EU. Ở trong nước, ông Macron đang sa sút tín nhiệm vì thành quả cầm quyền ít ỏi và thiếu ý tưởng chính sách mới.
Trong khi đó, EU hiện vừa phân hóa nội bộ sâu sắc, lại không có chính khách nào đủ uy và danh để đảm trách vai trò lãnh đạo quần hùng.
Điều đáng nói, đội quân EI2 với sự tham gia của 10 nước, nằm ngoài khuôn khổ phạm vi của EU và NATO. EI2 bổ sung hay cạnh tranh vai trò liên kết quân sự trong EU hay NATO chỉ là cách biện luận tùy theo mục tiêu của ông Macron. Bên cạnh mục đích dùng hoạt động và thành quả đối ngoại để cải thiện uy tín trong nước, ông Macron còn chủ ý mở lối đường riêng phục vụ những toan tính lợi ích riêng khác.
Mục tiêu đầu là gây dựng vai trò lãnh đạo EU giữa lúc khối này đang hỗn loạn, bận rộn với Brexit hay vấn đề tị nạn, còn đầu tàu Đức đắm chìm trong chuyện quyền lực nội bộ mà sa sút ảnh hưởng và uy danh ở EU. Ông Macron còn định dùng EI2 để đối phó việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn coi trọng EU và NATO. Hệ lụy trước hết là EU và NATO không thể không lo ngại và Đức không thể không hậm hực.
[VIDEO] Uy tín của Tổng thống Macron tuột dốc 1 năm sau khi nhậm chức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.