Lòng trung thành và bức tượng Trump mạ vàng

27/02/2021 17:19 GMT+7

Những người theo phe chính trị bảo thủ thể hiện sự trung thành với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump với bức tượng mạ vàng mang hình dáng ông tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC).

CPAC, cuộc họp thường niên lớn nhất của những người theo phe chính trị bảo thủ, có thể được xem là dành riêng cho ông Trump, theo Reuters. Bức tượng mạ vàng mang hình dáng ông Trump mặc áo khoác, cà vạt đỏ và quần đùi đấm bốc, được trưng bày tại tiền sảnh trung tâm tổ chức hội nghị CPAC ở thành phố Orlando, bang Florida.
Bức tượng trở thành tâm điểm trên mạng xã hội. Một số người mỉa mai và ví von bức tượng này như tượng con bê vàng vốn đã chọc giận nhà tiên tri Moses trong kinh Cựu Ước.
Tuy nhiên, nghị sĩ đảng Cộng hòa (GOP) Adam Kinzinger phản bác trên Twitter rằng: "Việc tôn thờ thần tượng không phải là bảo thủ". Đáng chú ý ông Kinzinger một trong 10 nghị sĩ GOP tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump với cáo buộc “xúi giục bạo loạn” tại Điện Capitol hôm 6.1.

Vì sao vẫn có người tin ông Trump sẽ quay lại Nhà Trắng vào ngày 4.3?

Những người theo phe chính trị bảo thủ nổi bật trong Quốc hội - bao gồm các thượng nghị sĩ Ted Cruz, Tom Cotton và Josh Hawley cùng các nghị sĩ Steve Scalise và Matt Gaetz - đến dự CPAC (ngày 25-28.2). Họ là những người của GOP trung thành với ông Trump và cựu tổng thống sẽ có bài phát biểu vào ngày cuối 28.2.
"Hãy để tôi khẳng định với mọi người một điều là: Donald Trump sẽ không đi đâu cả", ông Cruz nói tại CPAC ngày 26.2, theo Reuters.

Một người chụp ảnh cạnh tượng mạ vàng mang hình dáng ông Trump tại sảnh chính vào Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ở thành phố Orlando, bang Florida (Mỹ) ngày 26.2

Reuters

Thượng nghị sĩ GOP Rick Scott đồng thời cảnh báo GOP sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2022 để giành quyền kiểm soát quốc hội nếu thiếu ông Trump.
Những người ủng hộ ông Trump tại hội nghị CPAC cũng lặp lại một số tuyên bố của ông về gian lận bầu cử năm 2020 khiến cựu tổng thống bị thất cử trước Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.
Tuy nhiên, nhiều đảng viên cấp cao khác của GOP đã không tham dự sự kiện năm nay bao gồm cựu Phó Tổng thống Mike Pence, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và nghị sĩ  Liz Cheney (vốn đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump tại Hạ viện).

Ông Trump phát biểu tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ ở thành phố Oxon Hill, bang Maryland (Mỹ) ngày 29.2.2020

REUTERS

Một số cố vấn cho biết họ muốn ông Trump không nên dùng bài phát biểu để nhắc đến gian lận bầu cử, thay vào đó đưa ra lộ trình để GOP giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện từ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2022. Ông Trump dự kiến sẽ đả kích các chính sách của người kế nhiệm Biden.
Truyền thông Mỹ mô tả nội bộ GOP phân cực thành hai phe ủng hộ và chống ông Trump sau khi cựu tổng thống rời Nhà Trắng. Ông Trump từng bày tỏ sự tức giận với 17 nghị sĩ GOP tại Hạ viện và Thượng viện đã bỏ phiếu để luận tội hoặc kết tội ông, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động chống lại họ vào năm 2022.

Bản khai thuế của cựu Tổng thống Trump đã vào tay công tố viên New York

Trong tuyên bố hôm 16.2, cựu tổng thống Trump cảnh báo ông chỉ tán thành những người ủng hộ đường lối của ông nếu họ muốn trở thành ứng cử viên trong các cuộc bầu cử ở Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.