Luật hóa đạo đức

15/06/2017 16:06 GMT+7

Quốc hội mới ở Pháp chưa đi vào hoạt động bởi vòng bầu cử hạ viện thứ hai chưa được tiến hành, nhưng tân Tổng thống Emmanuel Macron đã bắt đầu thực hiện cam kết tranh cử.

 Thật bất ngờ khi ông Macron chọn động thái đầu tiên là đưa ra bộ luật mới về đạo đức hóa bộ máy nhà nước. Những nội dung chính trong đó là người đảm trách những cương vị lãnh đạo và quan chức nói chung không được tuyển dụng họ hàng gần, không được đồng thời nắm giữ chức vụ lãnh đạo hay quản lý chủ chốt trong doanh nghiệp và tổ chức, không được đồng thời kiếm tiền cá nhân bằng công việc khác và bắt buộc công khai tài sản cũng như thu nhập. Thật ra Pháp lâu nay đã có không ít quy định pháp lý về chống tham nhũng và lạm dụng chức quyền để trục lợi nhưng rõ ràng vẫn còn lỏng lẻo, không được kiểm tra giám sát thường xuyên nên bê bối bùng phát chỉ sau khi báo chí khui ra.
Nhu cầu củng cố và tăng cường đạo đức trong bộ máy công quyền là đòi hỏi của công chúng từ rất lâu nay ở Pháp nhưng không được chính giới đáp ứng. Hậu quả là tham nhũng và lạm dụng chức quyền tràn lan, người dân thất vọng và mất lòng tin. Tổng thống Macron đã quyết định dùng bộ luật mới như sự khởi đầu cho nhiệm kỳ cầm quyền. Mục đích của ông là thực hiện cam kết tranh cử, gây dựng khởi đầu thực sự mới mẻ cho nước Pháp, khôi phục lòng tin của dân chúng, đồng thời tạo ra quy định pháp lý mới về làm trong sạch chính trường và nhà nước. Nhà lãnh đạo này muốn chinh phục lòng tin nhân dân bằng cách luật pháp hóa đạo đức chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.