Luật hôn nhân giúp đàn ông Ả Rập 'thoải mái' ngoại tình ?

Khánh An
Khánh An
06/07/2021 21:00 GMT+7

Hôn nhân không ràng buộc đang gia tăng ở Ả Rập Xê Út, dẫn đến nhiều tranh cãi trong xã hội vốn đã xem đa thê là hợp pháp.

Xu hướng hôn nhân không ràng buộc thường được tiến hành bí mật đang trở nên phổ biến ở Ả Rập Xê Út, giúp những người đàn ông không đủ khả năng tổ chức hôn lễ tốn kém vẫn có vợ, nhưng làm dấy lên lo ngại về tình trạng lăng nhăng.
Còn gọi là misyar, hôn nhân không ràng buộc từ lâu đã được công nhận hợp pháp tại Ả Rập Xê Út, trong đó người vợ mất một số quyền lợi so với hôn nhân thông thường như ăn ở chung và được hỗ trợ tài chính.
Misyar có lẽ được xem như tình trạng “lơ lửng” giữa việc đã kết hôn và độc thân, giúp những ông chồng đa thê không phải chịu áp lực chăm lo cho một gia đình thứ 2.

Ứng dụng giúp kết nối các cuộc hôn nhân misyar ở Ả Rập Xê Út

Ảnh: AFP

Dù có nguy cơ bị lạm dụng, hình thức bí mật này vẫn thu hút một số phụ nữ không muốn chấp nhận những tập tục gia trưởng trong hôn nhân truyền thống. Một số cặp đôi không kết hôn cũng nhờ hình thức này để che đậy việc họ quan hệ ngoài hôn nhân, vốn bị nghiêm cấm trong đạo Hồi.
“Misyar đem lại sự tiện lợi, tự do và mối quan hệ được cho phép trong đạo Hồi”, một nam công chức hơn 40 tuổi ở Ả Rập Xê Út cho biết và thừa nhận mình có mối quan hệ như thế với một góa phụ hơn 30 tuổi trong hơn 2 năm qua.
Ông cho biết đã có 3 con từ một cuộc hôn nhân khác theo truyền thống, và có thể đến thăm người vợ misyar tại nhà người này ở Riyadh bất cứ khi nào mình muốn. Tuy nhiên, ông không nói rõ người vợ này được lợi gì từ mối quan hệ giữa 2 người.
“Bạn tôi từng có đến 11 người vợ misyar bí mật. Ông ấy cứ ly hôn người này rồi kết hôn với người khác”, ông kể.

Không của hồi môn

Nhiều người Ả Rập Xê Út và cả những người nước ngoài làm việc tại đây thường lên các trang web hẹn hò hoặc hôn nhân để tìm kiếm những mối quan hệ như thế.
“Misyar rẻ hơn, không cần của hồi môn, không ràng buộc”, một nam dược sĩ 40 tuổi tại Riyadh cho biết.
Người này bắt đầu tìm kiếm sau khi vợ và con trai 5 tuổi trở về Cairo (Ai Cập) vào đầu năm ngoái khi có dịch Covid-19, chủ yếu do chi phí sống tại Riyadh quá cao. Việc tìm kiếm được thực hiện thông qua những dịch vụ mai mối trên Instagram với chi phí lên đến 5.000 riyal (1.333 USD).
“Tôi đưa ra các sở thích về cân nặng, kích cỡ, màu da… nhưng đến nay vẫn chưa tìm được người”, ông chia sẻ.
Các cuộc hôn nhân như thế không bền lâu, đa số chấm dứt bằng ly hôn sau 14-60 ngày, theo các nguồn tin từ Bộ Tư pháp Ả Rập Xê Út.
Hôn nhân misyar còn là lối thoát cho một số phụ nữ có tuổi không muốn ở một mình, hoặc cơ hội khởi đầu lại cho những phụ nữ đã ly hôn hoặc góa nhưng gặp khó khăn trong việc tái giá.
Người quen của một phụ nữ Syria đã ly hôn ở Riyadh cho biết người phụ nữ này đang kết hôn misyar để giữ bí mật, vì sợ chồng cũ sẽ giành 2 con nếu phát hiện cô lấy chồng.
Vì sự bí mật nên không thể ước tính được số lượng những trường hợp kết hôn như thế. Một số người cho biết hôn nhân misyar tăng nhanh từ năm 1996, khi người đứng đầu tổ chức Hồi giáo ở Ả Rập Xê Út hợp pháp hóa bằng một chỉ dụ.

Những đứa con vô thừa nhận

Một giáo sĩ nổi tiếng ở Riyadh cho rằng hôn nhân misyar phổ biến đối với những người đàn ông không muốn gánh vác hoàn toàn trách nhiệm trong hôn nhân đa thê, vốn được cho phép trong đạo Hồi nếu những người vợ được đối xử công bằng.

Một phụ nữ tản bộ trước trung tâm mua sắm ở Riyadh

Ảnh: AFP

Viết trên tờ Saudi Gazette, cây bút Tariq Al-Maeena từng mô tả misyar như “giấy phép có nhiều bạn tình mà không cần trách nhiệm hoặc chi phí nhiều”.
Theo ông, truyền thông Ả Rập Xê Út đã nêu quan ngại ngày càng tăng về những trẻ em có cha là những người đàn ông nước này nhưng lại không được họ công nhận.
Một số phụ nữ buộc phải kiện ra tòa vì những người đàn ông Ả Rập Xê Út từ chối thừa nhận những đứa con sinh ra từ hôn nhân misyar.
Trong khi đó, nhiều phụ nữ thường “mắt nhắm mắt mở” đối với chuyện chồng họ có thêm hôn nhân misyar.
Nhân viên mai mốt Fahad Almuais cho biết phần lớn khách hàng của ông là những người đa thê, trong đó có một công chức giấu diếm mối quan hệ misyar với người vợ đầu.
Khi người này bắt đầu vắng nhà thường xuyên vào dịp cuối tuần, một phụ nữ hàng xóm khuyên người vợ đa nghi nên im lặng. “Ông ấy kết hôn misyar nên không khiến cuộc sống của bạn như địa ngục. Hãy nhẫn nhịn và để ông ấy đi vào cuối tuần, còn những ngày còn lại thì ông ấy là của bạn”, người hàng xóm khuyên.

Người nhiều vợ nhất thế giới qua đời sau cuộc sống "may mắn có nhiều người để chăm sóc'"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.