Lùi để giữ

05/06/2019 08:46 GMT+7

Chịu lùi với Mỹ để giữ nguyên trạng quan hệ là mục tiêu của Mexico

Sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thuế với tất cả hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Mỹ nếu không ngăn dòng người từ các nước Trung Mỹ nhập cảnh trái phép vào Mỹ, chính phủ Mexico dường như đã lựa chọn nhún nhường để ngăn kịch bản này.
Mỹ và Mexico được xem là một trong những đối tác kinh tế, thương mại quan trọng và lớn nhất của nhau. Nếu ông Trump thật sự biến dọa thành thật thì Mỹ không thể tránh khỏi tác động tiêu cực, nhưng hậu quả và hệ lụy đối với Mexico cũng sẽ rất tai hại.
Lâu nay, ông Trump đã chứng tỏ luôn sẵn sàng bất chấp mọi tổn hại với Mỹ để quyết liệt thực hiện tuyên bố của mình, bao gồm cả gây xung khắc với các đối tác kinh tế, thương mại của Mỹ. Có lẽ vì vậy mà Mexico đã chọn cách ứng phó mềm dẻo với Mỹ, chủ động xử lý khủng hoảng chứ không ăn miếng trả miếng để căng thẳng leo thang và khủng hoảng trở nên nghiêm trọng thêm. Mexico tìm cách giải quyết vụ việc bằng thương thảo trực tiếp ngay với Mỹ. Biểu hiện ra bên ngoài như thế cũng đã đủ để Mỹ thấy là Mexico đã chịu khuất phục.
Càng khó chấp nhận đòi hỏi của Mỹ là đóng cửa hoàn toàn biên giới của Mexico với các nước láng giềng ở phía nam, Mexico càng phải tìm cách hợp tác với Mỹ chặt chẽ và hiệu quả hơn. Chịu lùi với Mỹ để giữ nguyên trạng quan hệ là mục tiêu của Mexico, cụ thể là Mỹ không áp thuế quan bảo hộ thương mại mà thực hiện thỏa thuận thương mại tay ba đã đạt được với Mexico và Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.