Lý do Mỹ dùng tên lửa Tomahawk tấn công Syria

07/04/2017 11:58 GMT+7

Hải quân Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria vào sáng sớm 7.4. Đây là loại vũ khí chủ đạo được Mỹ sử dụng khi muốn tấn công từ một khoảng cách an toàn.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết các cuộc không kích sáng 7.4 được phóng từ 2 tàu khu trục của Mỹ đang có mặt ở Địa Trung Hải là USS Ross và USS Porter.

Theo tờ The Washington Post, tên lửa Tomahawk đã trở thành vũ khí chủ lực của Mỹ khi tiến hành các cuộc chiến kể từ năm 1991, và thường mang đầu đạn nặng hơn 450 kg. Lần cuối tên lửa này được sử dụng là vào tháng 10.2016, khi quân đội Mỹ phóng một loạt tên lửa Tomahawk nhằm vào 3 địa điểm đặt radar ven biển tại Yemen, sau khi các tay súng Houthi phóng tên lửa vào các tàu Mỹ trong nhiều ngày.

Trước đó, Mỹ đã sử dụng Tomahawk vào tháng 9.2014 khi nước này mở rộng cuộc tấn công nhằm vào các tay súng từ Iraq và Syria. Khi đó, Lầu Năm Góc cho biết đã phóng 47 quả Tomahawk từ 2 tàu USS Philippine Sea ở vịnh Ba Tư và USS Arleigh Burke ở Biển Đỏ, nhằm vào các khu vực của các nhóm Khorasan có liên quan đến al-Qaeda.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng tên lửa Tomahawk là không cần phải đưa máy bay đến mục tiêu tiềm tàng nào. Loại tên lửa này có thể được phóng từ các tàu chiến ở cách mục tiêu hơn 1.600 km.

Đây được xem là một sự cân nhắc về chiến thuật khi phải đối mặt hệ thống phòng không của đối phương. Quân đội Syria vận hành các hệ thống tên lửa đất đối không khá khiêm tốn là S-200, nhưng họ có sự hậu thuẫn của các lực lượng Nga vốn sở hữu những tên lửa tối tân hơn. Những hệ thống này có radar tốt hơn và bay nhanh hơn các tên lửa đất đối không khác.

Ông Chris Harmer, một cựu sĩ quan hải quân Mỹ và là chuyên gia về quốc phòng thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói rằng quân đội Mỹ có thể gây nhiễu một số radar của Nga bằng cách sử dụng máy bay EA-18G Growler và các phương tiện khác. Tuy nhiên Nga hiện đã có thể đối phó khả năng này, đặc biệt là những hệ thống tên lửa phòng không S-400 mới nhất.

“Chúng ta có lợi thế, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Nga”, ông Harmer nhận định.

Tomahawk có đầu đạn chứa chất nổ ít hơn so với bom do máy bay ném xuống. Tuy nhiên, theo ông Harmer, để tấn công các máy bay của Syria trên mặt đất, điều này không thành vấn đề.

Chuyên gia trên nhấn mạnh rằng máy bay là “những mục tiêu mềm nhất” và không cần những loại đạn dược lớn nhất để phá hủy hoặc vô hiệu hóa chúng.

Bên cạnh, có một phiên bản của Tomahawk được thiết kế mang đạn chùm có khả năng phát nổ ngay bên trên mục tiêu, nhờ vậy có thể phá hủy các phương tiện di chuyển, kho tiếp tế và máy bay trên đường di chuyển. Các tên lửa không thể phá hủy đường băng hoàn toàn như bom ném từ oanh tạc cơ hay máy bay chiến đấu.

Quyết định dùng Tomahawk có thể được thúc đẩy bởi những quan ngại về chính trị. Sân bay gần nhất mà Mỹ sử dụng trong khu vực là căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một chiến dịch chống chính phủ Syria sẽ cần sự đồng tình của Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng có máy bay chiến đấu bố trí ở các nước khác tại Trung Đông, nhưng việc sử dụng chúng cũng có thể gây ra những vấn đề về ngoại giao.

Nếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump quyết định sử dụng máy bay có người lái, lựa chọn khả dĩ nhất là máy bay của hải quân. Điều đó có thể bao gồm các máy bay Harrier được triển khai cho Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 24, đang có mặt trên các tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải.

Tàu sân bay USS George H.W. Bush cũng đang có mặt ở Trung Đông nhưng ở vị trí xa hơn, tại vịnh Ba Tư. Một số trong nhóm chiến hạm hộ tống tàu sân bay này thì ở gần hơn và có mang tên lửa Tomahawk.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.