Malaysia bắt cựu thủ tướng Najib bị cáo buộc tham nhũng

03/07/2018 16:35 GMT+7

Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) thông báo cựu thủ tướng Najib Razak đã bị bắt tạm giam vào ngày 3.7 do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng gây thất thoát hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Theo thông tấn xã Malaysia BERNAMA, MACC xác nhận ông Najib đã bị bắt tại nhà riêng. Các nguồn tin của Reuters tiết lộ nhà chức trách đã đọc lệnh tạm giam và đưa ông Najib rời khỏi nhà riêng.
Ban chuyên án điều tra 1MDB - bao gồm MACC, cảnh sát và ngân hàng trung ương - thông báo ông Najib sẽ bị truy tố trước tòa vào ngày mai 4.7 sau 1 đêm tạm giam.
Kể từ khi Thủ tướng Mahathir Mohamad nhậm chức vào tháng 5, ông Najib cùng vợ đã bị cấm xuất ngoại và cuộc điều tra vụ bê bối 1MDB được đẩy mạnh. MACC đã lần lượt triệu tập vợ chồng ông Najib đến thẩm vấn và tiến hành lục soát nhà riêng.
Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tháng 6, Thủ tướng Mahathir cho biết biển thủ và hối lộ bằng tiền ngân sách là một trong số những tội danh Malaysia sẽ truy tố người tiền nhiệm Najib và các điều tra viên đã thu thập gần như đầy đủ chứng cứ.
Cựu thủ tướng Najib lâu nay luôn bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng cuộc điều tra vụ bê bối 1MDB được mở rộng tại ít nhất 6 quốc gia.
Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyên bố tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra 1MDB và sẽ phối hợp với chính phủ mới ở Malaysia.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trong giai đoạn 2016-2017, có nhiều tài sản trị giá tổng cộng trên 1,7 tỉ USD ở Mỹ được xác định có dính líu đến 1MDB do chính ông Najib sáng lập vào năm 2009. Ngoài ra, trên 4,5 tỉ USD bị rút ruột khỏi 1MDB và chuyển sang Mỹ cùng nhiều nơi khác.
Ban chuyên án điều tra 1MDB ngày 2.7 tuyên bố đã đóng băng 408 tài khoản ngân hàng có dính líu đến vụ bê bối tham nhũng này, với tổng sống tiền lên đến 1,1 tỉ ringgit (272 triệu USD).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.