Malaysia yêu cầu Interpol truy nã 4 người Triều Tiên

23/02/2017 14:52 GMT+7

Cảnh sát Malaysia đã yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã quốc tế để bắt giữ bốn nghi phạm CHDCND Triều Tiên trong vụ án mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2.

Trong buổi họp báo ngày 23.2, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho biết nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah và người phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương được trả tiền để tiến hành vụ tấn công bằng thuốc độc nhắm vào công dân Triều Tiên tên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13.2, theo Reuters. Tuy vậy, ông Khalid từ chối bình luận liệu hai nữ nghi phạm này có làm việc cho một cơ quan tình báo nào hay không.
Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.
Cảnh sát Malaysia đang tạm giam hai nữ nghi phạm cùng một người đàn ông Triều Tiên, và đang truy lùng 7 người Triều Tiên khác. Trong số 7 người này có 3 người được cho là vẫn đang ở Malaysia gồm một nhà ngoại giao tên Hyon Kwang-song, một nhân viên Hãng hàng không Air Koryo tên Kim Uk-il và một người khác tên Ri Ji-u. Còn lại 4 nghi phạm Triều Tiên được cho là đã rời khỏi Malaysia cùng ngày xảy ra vụ án mạng (13.2).
Ông Khalid cho hay Malaysia đã gửi yêu cầu chính thức đến Interpol để phát lệnh truy nã 4 nghi phạm Triều Tiên được cho là đã trở về Triều Tiên. Cảnh sát Malaysia cũng đã gửi thư cho Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, yêu cầu được thẩm vấn ông Hyon Kwang-song và ông Kim Uk-il. “Nếu bạn không có gì che đậy thì không nên sợ hợp tác, bạn nên hợp tác”, ông Khalid nói với các phóng viên.
Ông Khalid cho biết thêm ông Hyon Kwang-song sẽ không bị bắt do có quyền miễn trừ ngoại giao, nhưng cảnh sát sẽ bắt ông Kim Uk-il nếu người này không hợp tác.
Cũng theo ông Khalid, cảnh sát vẫn chưa nhận được mẫu ADN từ người thân của nạn nhân, đồng thời bác bỏ thông tin các điều tra viên Malaysia được phái sang Macau để lấy mẫu ADN.
Cũng trong ngày 23.2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đổ lỗi cho Malaysia gây ra cái chết của công dân Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.

tin liên quan

Đối tượng mới trong vụ án tại Malaysia
Cảnh sát Malaysia thông báo truy tìm một nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên đồng thời tuyên bố 2 nữ nghi phạm “dùng tay trần bôi chất độc” sát hại nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam.
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia từng tuyên bố cuộc điều tra của Malaysia không đáng tin cậy, và Đại sứ quán Triều Tiên ngày 22.2 ra thông cáo yêu cầu Malaysia thả ba nghi phạm đang bị tạm giam, gồm 2 nữ nghi phạm và một người đàn ông Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.