Truyền thông Triều Tiên đổ lỗi Malaysia trong vụ án mạng ở sân bay

23/02/2017 09:22 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 23.2 đổ lỗi cho Malaysia gây ra cái chết của công dân CHDCND Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.

Reuters dẫn tin từ KCNA cho hay Malaysia ban đầu thông báo với CHDCND Triều Tiên rằng công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tử vong vì bị đau tim tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (KLIA2) hôm 13.2. Nạn nhân mang hộ chiếu tên Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
KCNA dẫn lời một người phát ngôn của Ủy ban Luật gia Triều Tiên khẳng định Malaysia nhanh chóng thay đổi quan điểm và bắt đầu phức tạp hóa vấn đề sau khi truyền thông Hàn Quốc loan tin người đàn ông Triều Tiên bị đầu độc chết. “Điều đáng chú ý hơn là phía Malaysia thay đổi quan điểm và những tuyên bố về vụ việc này trùng hợp với thời điểm chính quyền Hàn Quốc đưa ra những biện pháp chống đối Triều Tiên”, theo KCNA.
Đây là lần đầu tiên KCNA đưa tin về vụ án mạng ở sân bay KLIA2, nhưng không nêu tên người đàn ông tử vong và cũng không xác nhận ông ta có phải là Kim Jong-nam hay không, mà chỉ gọi người này là “công dân Triều Tiên”.
KCNA cho rằng chính quyền Malaysia phải chịu trách nhiệm đối với cái chết của người đàn ông này, bởi vì công dân Triều Tiên tử vong trên đất Malaysia. Hãng thông tấn này cũng cáo buộc Malaysia vi phạm luật quốc tế vì tiến hành khám nghiệm tử thi công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao.
Malaysia đã bác bỏ yêu cầu của Triều Tiên về việc trao trả thi thể công dân Kim Chol trực tiếp cho Đại sứ Triều Tiên, khẳng định chỉ trao trả cho người thân gia đình. Nhưng đến nay vẫn chưa có ai đến nhận diện tử thi.
Trước đó, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, Khalid Abu Bakar ngày 22.2 thông báo cảnh sát nước này đang truy tìm một nhà ngoại giao Triều Tiên tên Hyon Kwang-song và nhân viên Hãng hàng không Air Koryo tên Kim Uk-il để thẩm vấn liên quan đến án mạng trên.
Liên quan đến nhà ngoại giao Hyon, cảnh sát Malaysia nói ông này là bí thư thứ hai Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Tuy nhiên, hãng thông tấn Bernama cùng ngày kiểm tra thông tin đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Malaysia về danh sách nhân viên làm việc tại các Đại sứ quán và văn phòng Cao uỷ các nước ở Malaysia thì bí thư thứ hai của Triều Tiên có tên Yu Yong-nam chứ không phải ông Hyon.
Cũng trong ngày 22.2, ông Khalid cho hay nữ nghi phạm Indonesia tên Siti Aisyah và người phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương được huấn luyện để dùng tay trần bôi chất độc tấn công người đàn ông Triều Tiên.

tin liên quan

Đối tượng mới trong vụ án tại Malaysia
Cảnh sát Malaysia thông báo truy tìm một nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên đồng thời tuyên bố 2 nữ nghi phạm “dùng tay trần bôi chất độc” sát hại nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam.
Đến chiều 22.2, Đại sứ quán Triều Tiên bất ngờ phát thông cáo mới cho các phóng viên với nội dung yêu cầu Malaysia thả hai nữ nghi phạm và một nghi phạm Triều Tiên. Thông cáo chỉ ra rằng nếu 2 người phụ nữ đó dùng tay trần bôi chất độc đủ mạnh để sát hại nạn nhân thì họ không thể nào bình an vô sự.
Tính đến thời điểm này, cảnh sát Malaysia công bố có đến 8 nghi phạm người Triều Tiên liên quan vụ án mạng ở sân bay, trong đó 4 nghi phạm đã rời khỏi Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.