Manila và chính sách với Bắc Kinh

25/02/2018 10:14 GMT+7

Tuần qua, quan hệ Trung Quốc - Philippines có nhiều diễn biến xoay quanh tình hình Biển Đông. Dù vậy, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bông đùa rằng Bắc Kinh có thể xem xét để Philippines thành một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Tại các cuộc họp diễn ra ở Singapore vào đầu năm nay, Bắc Kinh vẫn khẳng định sẽ đạt được những bước tiến mới cho Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Nhưng thực tế, hoạt động quân sự hóa các thực thể ở vùng biển này dường như không hề dừng lại.
Trong khi đó, vấn đề Biển Đông đã được Tổng thống Duterte đi theo định hướng hạn chế sự va chạm gây ảnh hưởng quan hệ song phương, đặc biệt là để không tác động xấu đến các khoản đầu tư của Trung Quốc dành cho Philippines.
Bất chấp một số chỉ trích trong nội bộ, Manila cũng đang thảo luận với Bắc Kinh về hợp tác khai thác năng lượng ở một số vùng biển. Ông Duterte thể hiện rõ chính sách tạm gác các bất đồng về chính trị để đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Trung Quốc.
Hơn thế nữa, thực tế thì nội các của ông Duterte đang ưu tiên nhiều hơn để xử lý các vấn đề liên quan ly khai, khủng bố trong nước. Còn việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông dường như là “hòn đá tảng” sau cùng trong danh sách cần giải quyết. Manila gần đây luôn cố tỏ ra kiềm nén các căng thẳng ở vùng biển này.
Với những thực tế trên, Philippines trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách trên, và trong ngắn hạn thì khó có sự thay đổi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.