Máy bay chở đội bóng Brazil lâm cảnh ngặt nghèo trước khi rơi?

30/11/2016 12:52 GMT+7

Dù nguyên nhân làm cho máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) bị rơi chưa được xác định, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể chiếc máy bay đã lâm vào một tình huống kinh hoàng dẫn đến tai nạn.

Chiếc máy bay Avro RJ85 số hiệu CP2933 chở theo 77 người (không phải 81 như các thông tin ban đầu) xuất phát từ thành phố Sao Paulo (Brazil), quá cảnh ở Bolivia trước khi bay sang thành phố Medellin (Colombia).
Theo ABC News ngày 29.11, chiếc máy bay xuất phát từ Bolivia vào khoảng 18 giờ 20 ngày 28.11 (giờ địa phương). Khoảng 4 giờ sau, vị trí của chiếc máy bay hiển thị trên màn hình radar ở ngay phía nam sân bay thành phố Medellin. Theo dữ liệu của trang Flightradar24, chiếc máy bay đã bay 3 vòng, hạ độ cao từ 6.400 m xuống còn 4.739 m trong 2 phút cuối cùng xuất hiện trên màn hình radar.
Điểm đến là sân bay Maria Cordova ở ngoại ô thành phố Medellin, được cho là sân bay nổi tiếng với vị trí khó khăn cho các phi công lúc cất và hạ cánh. Sân bay có đường băng dài 2.133 m, xung quanh là vùng đồi núi. Điều kiện thời tiết thường xuyên khắc nghiệt tại đây cũng có thể làm cản trở tầm nhìn. Ngoài ra, vì sân bay nằm ở địa hình cao nên phi công cần phải điều chỉnh tốc độ tiếp cận cao hơn mức bình thường. Những yếu tố đó sẽ tạo ra những thử thách cực lớn.
Vào thời điểm máy bay rơi, tại khu vực sân bay còn có bão và sấm chớp mạnh. Giới chuyên gia nhận định có thể có nhiễu loạn không khí gây tác động đến máy bay. Sân bay Maria Cordova thì xác nhận là máy bay đã bị mất điện trước khi rơi.
Hậu quả của sự cố kiểu này thường là rất lớn. Nếu phi công mất đi các thiết bị định hướng khi đang tiến gần một sân bay "khó nhằn" như Medellin, trong điều kiện tầm nhìn thấp vào ban đêm, thì đó thật sự là một rắc rối nghiêm trọng.
Cựu phi công Thuỷ quân lục chiến Mỹ Steve Ganyard nhận định qua những dấu hiệu ban đầu có thể đoán ra một vài kịch bản tồi tệ mà chiếc máy bay xấu số đã gặp phải.
Đường bay hiển thị cho thấy phi hành đoàn đã cố giải quyết vấn đề trục trặc về điện. Ngoài ra, do đã gần cuối chặng bay nên có thể máy bay sắp hết nhiên liệu, buộc phi công phải nhanh chóng đưa ra quyết định trong khi bị tác động bởi các yếu tố khác như thời tiết, trời tối...
Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ quyết định hoãn tất cả các trận đấu sau vụ tai nạn thảm khốc Reuters

Ông Ganyard cho biết trong trường hợp gặp sự cố mất điện, tầm nhìn thấp, phi công có thể sử dụng hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS). Hệ thống này giúp phi công dùng tín hiệu vô tuyến để điều hướng chiếc máy bay đáp xuống đường băng an toàn dù cho tầm nhìn giảm. Tuy nhiên nếu có trường hợp hiếm khi xảy ra là máy bay mất điện hoàn toàn thì phi công không thể dùng ILS được.

Vụ tai nạn tối 28.11 đã làm người hâm mộ bóng đá, đặc biệt tại Brazil, bàng hoàng. Trong số 77 người trên máy bay chỉ có 6 người sống sót. Những người có mặt trên chiếc máy bay xấu số này gồm các cầu thủ, thành viên ban huấn luyện câu lạc bộ Chapecoense, 21 phóng viên và 9 thành viên phi hành đoàn.
Trận đấu dự kiến diễn ra tại Colombia là trận chung kết lớn nhất mà câu lạc bộ Chapecoense tham dự, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Đối thủ của họ, câu lạc bộ Atletico Nacional (Clolombia) đã yêu cầu trao chức vô địch cho Chapecoense để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.
Tất cả các trận đấu bóng đá tại khu vực Nam Mỹ đã bị hoãn lại. Chính quyền Brazil tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân. Trong số 6 người sống sót có 3 cầu thủ, trong đó cầu thủ Jackson Follmann phải phẫu thuật cắt bỏ chân phải, theo Reuters.
Cầu thủ thiệt mạng mới biết tin sắp được làm cha

Theo CNN, cầu thủ Tiago da Rocha Viera Alves (biệt danh Tiaguinho), một trong số những nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, chỉ mới biết tin sắp được làm cha một tuần trước thảm kịch.

Các đồng đội của Tiaguinho trước đó đã quay một đoạn video cầu thủ này ăn mừng vì sắp được làm cha. Tiaguinho là tiền đạo của Chpecoense và đã ghi một bàn trong trận bán kết gặp Sao Paulo trước đó, giúp câu lạc bộ tiến vào chung kết.
Chị họ Gilmara Marins của Tiaguinho nói rằng cầu thủ này rất hạnh phúc vì biết tin sắp được lên chức. Tiaguinho cũng ra đi khi chỉ còn 1 tuần nữa là kỷ niệm 1 năm ngày cưới.
"Mẹ cậu ấy không thể tin vào chuyện đã xảy ra. Bà ấy vẫn đợi con mình còn sống trở về. Nhưng người ta đã xác nhận nên chúng tôi bây giờ chỉ chờ thi thể được đưa về. Đó là điều duy nhất chúng tôi có thể làm lúc này, chờ cậu ấy về nhà", bà Marins nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.