Máy bay Malaysia mất tích bị khống chế theo kế hoạch 'rất tỉ mỉ'

13
(TNO) Kẻ khống chế chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, tình nghi là phi công hoặc 1 hành khách biết lái máy bay, đã hành động theo một kế hoạch được vạch ra tỉ mỉ từ trước, các chuyên gia hàng không khẳng định.

Máy bay Malaysia mất tích bị khống chế theo kế hoạch 'rất tỉ mỉ' - ảnh 1
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia đang đậu ở sân bay Kuala Lumur - Ảnh: Reuters

Với câu chào từ biệt “Thôi nhé, ngủ ngon” vào lúc 1 giờ 19 phút sáng 8.3, người nói câu này, hiện được cho là cơ phó, khiến trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất cảm thấy mọi việc đều bình thường, Reuters dẫn phân tích từ một phi công giàu kinh nghiệm của một hãng hàng không châu Á cho hay.

Hai phút sau, bộ phát sóng - thiết bị giúp bộ phận kiểm soát không lưu mặt đất nhận dạng được máy bay - bị tắt, một hành động được các chuyên gia hàng không đánh giá là một phần của chuỗi tính toán kỹ lưỡng.

“Mọi hành động của kẻ thực sự điều khiển chiếc máy bay có vẻ là theo một kế hoạch tỉ mỉ. Chúng gần giống như được thực hiện theo một danh sách những điều cần làm của một phi công”, viên phi công từng có kinh nghiệm lái nhiều loại máy bay, kể cả Boeing, bình luận.

 
Máy bay Malaysia mất tích bị khống chế theo kế hoạch 'rất tỉ mỉ' - ảnh 2 Ai đã gây ra vụ này ắt hẳn phải có rất nhiều kinh nghiệm về máy bay, đã có kế hoạch từ trước, có thần kinh thép để có thể đủ tự tin lái máy bay bay qua radar quân sự, cũng như có đủ tự tin để khống chế cả một chiếc máy bay đầy ắp người Máy bay Malaysia mất tích bị khống chế theo kế hoạch 'rất tỉ mỉ' - ảnh 3
Các phi công khác cho biết, theo quy định, phi công không chịu trách nhiệm lái máy bay sẽ là người phát biểu trên radio.

Tuy nhiên, bất kể ai đã tắt bộ phát sóng, bất kể đây là hành động vô tình hay cố ý, hành động này đã được thực hiện tại thời điểm khiến cho cả không lưu Malaysia và Việt Nam đều có thể nghĩ là máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát của phía bên kia.

“Hậu quả có thể thấy trước (từ hành động này)” chính là nó làm trì hoãn việc báo động của cả hai phía (Malaysia và Việt Nam) khi nhận ra điều bất thường”, Reuters dẫn lời chuyên gia David Learmount của tạp chí hàng không Flight Global.

Cách qua mặt radar quân sự

Đề cập về radar quân sự, một số phi công giấu tên nói với Reuters rằng, cách tốt nhất để tránh bị radar quân sự chú ý là cứ bay ở một độ cao cố định và theo một lộ trình bay có sẵn.

Được biết, các quan chức Malaysia đã phủ nhận thông tin cho rằng chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 người của Malaysia Airlines đã bay thấp để tránh bị phát hiện. 

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các phi công cho biết cách tốt nhất để bay qua khu vực miền bắc Malaysia, vốn có nhiều radar quốc phòng canh gác bầu trời, chính là ẩn mình trong các đường bay thương mại.

“Radar quân sự có thể đã thấy chiếc máy bay di chuyển theo một lộ trình cố định, nên nghĩ rằng đây là một máy bay thương mại và nếu nó bay trong tuyến hàng không định sẵn, thì radar quân sự cũng sẽ không để ý”, một phi công nói.

“Một số nước sẽ yêu cầu cung cấp danh tính, nhưng chiếc máy bay mất tích đang bay vào lúc trời còn tối và đó là thời gian các máy bay không rõ danh tính ít bị để ý nhất. Miễn là nó không bay hướng vào một mục tiêu quân sự hay một địa điểm nào đó, thì họ sẽ không làm phiền bạn”, ông này cho hay.

Một cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm nói với Reuters rằng: “Ai đã gây ra vụ này ắt hẳn phải có rất nhiều kinh nghiệm về máy bay, đã có kế hoạch từ trước, có thần kinh thép để có thể đủ tự tin lái máy bay bay qua radar quân sự, cũng như có đủ tự tin để khống chế cả một chiếc máy bay đầy ắp người”.

Hoàng Uy

>> Hải quân Mỹ không tìm thấy máy bay Malaysia mất tích ở biển Andaman
>> Vụ máy bay mất tích: Phòng không Malaysia 'có cũng như không'?
>> Khả năng phi công khống chế máy bay Malaysia
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điện đàm với Thủ tướng Malaysia về máy bay mất tích
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Chính cơ phó nói 'Thôi nhé, ngủ ngon
>> Máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc tránh nói về lai lịch hành khách nước mình 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tùng

Tùng

Sao vụ MH370 này giống vụ "Cát Tường" ở Việt Nam quá!
Đời Phiếm

Đời Phiếm

Càng ngày càng nản về vụ này, chẳng có gì mới mẻ trải qua gần hết 10 ngày? Vậy các ngài đã cung cấp được những gì cho thế giới biết? Tôi thấy tinh thần bạn đọc mới là tinh thần thép thì mới có đủ nghị lực, kiên nhẫn để ngày ngày ngồi ngóng những mẩu tin ít ỏi về vụ này.
Raito

Raito

bạn nên hiểu đây là vấn đê hơi bí mật nên việc đưa thông tin cho báo chí là hạn hẹp,nếu tìm dc và giải cứu dc hành khách kia thì bạn đọc chỉ dc biết 1 tin đại loại : máy bay thay đổi tuyến đáp tại 1 vùng nào đó và đã giải cứu dc hành khách..trước khi nói thì nên biết vấn đề nó là gì..đây là vấn đề nhạy cảm nếu chưa có cơ sở nói lung tung ảnh hưởng đến quan hệ giữa các quốc gia k đơn giản như bạn đang chơi trò trốn tìm đâu
hưng

hưng

Toàn là suy đoán.
khang nguyen

khang nguyen

nếu không suy đoán thì không bao giờ tìm ra nguyên nhân
Cuong (Danang)

Cuong (Danang)

Đúng là suy đoán, nhưng là suy đoán có lý!
ThanhLong

ThanhLong

Bài viết rất hay và hợp logic
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm