Máy bay ‘ngày tận thế’ của Mỹ đâm trúng chim, thiệt hại 2 triệu USD

Văn Khoa
Văn Khoa
18/10/2019 16:04 GMT+7

Một chiếc E-6B Mercury, được mệnh danh là máy bay “ngày tận thế” của hải quân Mỹ đã phải thay một trong 4 động cơ sau khi đâm trúng phải chim tại căn cứ ở bang Maryland.

Sự cố xảy ra vào ngày 2.10, khi E-6B Mercury đang hạ cánh trên đường băng trong lúc diễn tập cất/hạ cánh liên tục, nhưng thông tin mới được tiết lộ, theo trang Military.com.
Ông Tim Boulay, phát ngôn viên của Đơn vị máy bay thuộc Trung tâm tác chiến không hải quân (Mỹ) cho hay chiếc E-6B Mercury hạ cánh an toàn sau khi bị chim lao trúng lúc 15 giờ 12 phút (giờ địa phương).
“Động cơ đã được thay và máy bay đã hoạt động trở lại”, ông Boulay cho biết thêm nhưng không cung cấp chi tiết về sự cố, như có bao nhiêu người trên máy bay và loài chim lao vào động cơ. Trung tâm An toàn hải quân Mỹ phân sự cố này là tai nạn Loại A, có nghĩa thiệt hại đối với E-6B Mercury ước tính ít nhất 2 triệu USD (hơn 46 tỉ đồng).
E-6B Mercury là máy bay kiểm soát và chỉ huy hạt nhân, đóng vai trò liên lạc quan trọng trong trường hợp xảy ra cuộc chiến tranh hạt nhân. E-6B Mercury có bảng điều khiển tất cả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ để có thể phóng sau khi nhận lệnh từ tổng thống. “Trong trường hợp cơ sở dưới mặt đất bị vô hiệu hóa, chúng tôi có thể phát lệnh khai hỏa trực tiếp từ máy bay”, tướng Gregory Bowen, Phó giám đốc phụ trách chiến dịch toàn cầu của Bộ Tư lệnh chiến lược (STRATCOM), cho CNN hay.
Vào thời Chiến tranh lạnh, máy bay “ngày tận thế” hầu như luôn ở trên không để đề phòng bùng phát chiến tranh hạt nhân với Liên Xô. Những năm gần đây, máy bay vẫn thường xuyên diễn tập ứng phó mọi tình huống.

[VIDEO] Phi công làm gì khi chiến đấu cơ Ấn Độ đâm phải chim?

Theo tướng Bowen, khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân từ trên không của máy bay là thông điệp răn đe mạnh mẽ đối với các đối thủ, ngăn chặn thảm họa xảy ra.
Trong khi đó, CNN dẫn lời Tư lệnh STRATCOM John Hyten cho biết ông luôn tâm niệm một khi E-6B Mercury phải thật sự hoạt động thì thế giới đối diện một thảm họa khó tưởng tượng. “Sau khi cất cánh trong lần diễn tập đầu tiên, tôi nhìn qua cửa sổ và thấy nhà của mình gần căn cứ. Nếu không phải là diễn tập thì đó sẽ là lần cuối cùng tôi có thể nhìn lại”, ông Hyten chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.