Máy bay quân sự Nhật - Trung gia tăng đối đầu

23/04/2016 10:55 GMT+7

Số lần xuất kích của máy bay quân sự Nhật Bản truy cản máy bay quân sự Trung Quốc tăng gấp đôi trong những tháng đầu năm 2016, báo hiệu thời kỳ căng thẳng mới giữa 2 nước.

Số lần xuất kích của máy bay quân sự Nhật Bản truy cản máy bay quân sự Trung Quốc tăng gấp đôi trong những tháng đầu năm 2016, báo hiệu thời kỳ căng thẳng mới giữa 2 nước.

Tiêm kích F-15 của Không quân Nhật Bản. Máy bay Nhật gia tăng xuất kích cản chiến đấu cơ Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2016 - Ảnh: AFPTiêm kích F-15 của Không quân Nhật Bản. Máy bay Nhật gia tăng xuất kích cản chiến đấu cơ Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2016 - Ảnh: AFP
Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 22.4 cho biết trong 3 tháng đầu năm 2016, chiến đấu cơ của nước này có 198 lần xuất kích đối đầu với máy bay của không quân Trung Quốc trong những lần Tokyo cho là nhằm ngăn chặn sự xâm nhập trái phép của Trung Quốc vào không phận của Nhật Bản.
Theo Reuters, số liệu thống kê của những vụ đụng độ cùng kỳ năm ngoái chỉ có 93 lần. Tính cả năm kết thúc vào tháng 3 hàng năm, tổng số lần đối mặt của máy bay quân sự 2 nước tăng 23% so với 1 năm trước đó được ghi nhận là 571 lần, mức cao nhất kể từ năm 2001, theo hãng tin Kyodo.
“Số lần đụng độ bản thân không nói lên toàn bộ câu chuyện, nhưng chúng ta cần phải thấy rằng gia tăng số lần đụng độ là dấu hiệu của môi trường an ninh bất ổn”, ông Kazuhiko Fukuda, trưởng bộ phận đối ngoại của Quân đội Nhật Bản, nói với các nhà báo.
Nhật và Trung Quốc gia tăng đối đầu trên biển Hoa Đông Reuters

“Trung Quốc đang hiện đại hóa không quân và rõ ràng là muốn cải thiện khả năng chiến đấu trên bầu trời. Điều này giải thích cho số lần gia tăng đối đầu giữa 2 nước”, ông Fukuda nói tiếp.

Nhật và Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng ở biển Hoa Đông khi cả hai đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu và máy bay tuần tra của 2 nước thường xuyên giáp mặt ở khu vực đảo không có người ở và đang do Tokyo kiểm soát này.
Chưa rõ phản ứng của Trung Quốc đối với những thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.