Máy bay tàu sân bay Nga bay vào căn cứ trước khi cập bến

04/02/2017 18:27 GMT+7

Khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đang còn trên biển Barents, máy bay từ tàu này đã cất cánh bay vào căn cứ ở Severomorsk, vùng Murmansk phía bắc nước Nga.

Theo trang tin Bộ Quốc phòng Nga ngày 3.2, tốp máy bay đầu tiên bay từ tàu sân bay Nga vào căn cứ không quân của Hạm đội Phương Bắc tại Severomorsk cùng ngày gồm 4 tiêm kích (3 MiG-29K, 1 Su-33) và 3 trực thăng Ka-52, Ka-29 và Ka-27.

Các máy bay này hạ cánh xuống sân bay trong tuyết trắng do thời gian này ở phía bắc nước Nga còn là mùa đông.

Giải thích với hãng thông tấn TASS vì sao máy bay lại bay vào căn cứ trước khi tàu sân bay vào bến (dự kiến ngày 9.2), ông Igor Korotchenko, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng quốc gia nói rằng máy bay chỉ cất và cánh khi tàu sân bay di chuyển với một tốc độ thích hợp. Một khi tàu vào vịnh Kola thì do khó khăn trong việc di chuyển, tốc độ chậm chạp của con tàu sẽ gây ra vấn đề cho việc cất cánh. Vì vậy máy bay phải bay vào căn cứ trước khi tàu vào vịnh.

MiG 29K (ảnh trên), Su-33 (dưới) từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hạ cánh tại căn cứ ở Severomorsk ngày 3.2  Bộ Quốc phòng Nga

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (với khoảng 40 máy bay) cùng các tàu chiến khác của Hạm đội Phương Bắc gồm tuần dương hạm chạy bằng động cơ hạt nhân Peter Đại đế, tàu khu trục săn ngầm Severomorsk và Phó đô đốc Kulakov,cùng nhiều tàu hỗ trợ khác đã rời Severomorsk sang tham chiến lần đầu tiên ở Syria từ ngày 15.10.2016.

Vào ngày 8.11.2016, tàu sân bay này đã có mặt ở vùng biển ngoài khơi Syria và tiến hành các hoạt động tác chiến. Trong 2 tháng tại đây, máy bay trên tàu đã xuất kích 420 phi vụ với 117 phi vụ vào ban đêm, tiêu diệt hơn 1.000 mục tiêu của quân khủng bố. Máy bay của tàu còn thực hiện 750 chuyến bay trinh sát, cứu hộ, vận tải.

Trong thời gian này hai máy bay trên tàu bị sự cố rơi xuống biển gồm 1 MiG-29K và 1 Su-33, do lỗi kỹ thuật đứt cáp trên tàu.

Trực thăng từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hạ cánh tại căn cứ ở Severomorsk, lúc này còn phủ đầy tuyết Bộ Quốc phòng Nga

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov mang theo các tiêm kích MiG-29K và Su-33 (nếu chỉ chở loại Su-33 thì tàu mang theo tối đa 30 chiếc), cùng các trực thăng Ka-52, Ka-29 và Ka-27. MiG-29K là máy bay mới bố trí trên tàu, dùng để bảo vệ tàu, không chiến và tấn công mục tiêu tàu nổi và căn cứ trên đất liền. Loại Su-33 thì to lớn hơn và có tầm hoạt động xa hơn MiG-29.

Ngày 6.1.2017, nhóm tàu sân bay Kuznetsov được lệnh về nước, kết thúc chiến dịch ở Syria. Cuốn tháng 1, nhóm tàu này khi qua eo biển Anh đã được phía Anh cử tàu chiến cùng máy bay Typhoon “hộ tống”.

Tàu chiến cùng máy bay Typhoon của Anh “hộ tống” nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov khi di chuyển qua eo biển Anh, cuối tháng 1.2017 Bộ Quốc phòng Anh

TASS cũng cho biết từ eo biển Anh về đến biển Barents, tàu sân bay Nga vượt quãng đường khoảng 3.000 km và động cơ vẫn hoạt động bình thường, không bị trục trặc như báo đài phương Tây nói.

Xem clip máy bay cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bay vào căn cứ ở Severomorsk ngày 3.2.2017 (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.