Máy bay Triều Tiên đến Singapore sẽ tiếp dầu ở đâu?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/05/2018 15:22 GMT+7

Chiếc máy bay Ilyushin-76 chở chiếc xe limousine của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới có thể sẽ ghé Việt Nam để tiếp dầu.

Chính quyền Mỹ mới đây thông báo Singapore là địa điểm được chọn làm nơi tổ chức hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 12.6. Bên cạnh những mối lo về an ninh, công tác hậu cần cũng là một trong những trở ngại đối với phía Triều Tiên.
Theo Reuters, ông Kim được cho là chỉ mới một lần công du nước ngoài bằng máy bay kể từ khi nắm quyền vào năm 2011. Đó chính là chuyến đi đến thành phố Đại Liên của Trung Quốc gần đây để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.
Phương tiện đưa ông Kim tới Đại Liên là chiếc máy bay Ilyushin-62M, cùng với chiếc máy bay vận tải Ilyushin-76 được cho là chở theo chiếc xe limousine.
Một máy bay Triều Tiên cất cánh từ Đại Liên, Trung Quốc ngày 8.5, nghi là chuyên cơ chở lãnh đạo Kim Jong-un Reuters
Chiếc Il-62M thì có thể bay thẳng từ sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng đến Singapore (cách 4.700 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Đây là loại máy bay ra đời từ thời Liên Xô, có 4 động cơ phản lực và tầm bay tối đa là 10.700 km.
Tuy nhiên, chiếc Il-76 có thể sẽ phải được tiếp dầu vì máy bay này chỉ có thể bay hơn 3.000 km nếu chở đầy tải (khoảng 47 tấn). Theo Reuters, máy bay này sẽ phải giảm bớt lượng hàng hóa mang theo, hoặc có thể đáp xuống những nước “thân thiện” như Việt Nam để tiếp dầu.
Ông Lee Yun-keok, một người từng làm việc trong chính quyền Triều Tiên nhưng đã trốn sang Hàn Quốc, cho biết mỗi chuyến đi của lãnh đạo Kim Jong-un thường gồm hàng chục nhân viên an ninh và nhiều trang thiết bị khác, kể cả toa-lét riêng cho lãnh đạo Kim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.