Đoàn chuyên xa của ông Kim Jong-un có gì hơn của ông Donald Trump?

Khánh An
Khánh An
01/05/2018 15:19 GMT+7

Đoàn xe luôn có một chiếc làm nhà vệ sinh nhằm đề phòng giới tình báo nước ngoài trộm phân để theo dõi tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên.

Dù khả năng chống đạn có thể không bằng xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đoàn xe của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có một điểm hơn hẳn là được trang bị nhà vệ sinh.
Tờ The Washington Post dẫn các nguồn tin cho biết các “nhà vệ sinh di động” này luôn được đưa theo khi ông Kim di chuyển, chủ yếu nhằm đề phòng giới tình báo nước ngoài thu thập mẫu phân để theo dõi tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên.
Theo đó, cho dù di chuyển bằng xe lửa, xe hơi hay xe địa hình, ông Kim lúc nào cũng có thể sử dụng nhà vệ sinh trên một xe được thiết kế đặc biệt.
“Có nhiều xe trong đoàn và không thể biết ông ấy đang đi xe nào, trong đó có một chiếc là nhà vệ sinh”, một nguồn tin cho biết.
Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên di chuyển đến Bàn Môn Điếm dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trên đoàn xe Mercedes-Benz, và một trong số những chiếc này được cho là nhà vệ sinh.
Việc này khiến giới phân tích đau đầu vì Triều Tiên không được mua trực tiếp từ hãng xe của Đức theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Cựu nhân viên mật vụ Mỹ Dan Bongino cho biết ông từng chứng kiến trên 50 lãnh đạo các nước di chuyển bằng xe riêng nhưng chưa bao giờ nghe về việc có xe được dùng làm nhà vệ sinh.
Trong khi đó, hình ảnh từ chuyến đi đến Bàn Môn Điếm cho thấy có thể xe của ông Kim không có khả năng chống đạn bằng đoàn xe Cadillac của Nhà Trắng vì cửa kính có thể hạ xuống và cửa xe có vẻ không dày.
Bên cạnh khả năng chống bom, đoàn xe của ông Trump còn có khả năng chống được khí độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.