Mẹ phát hiện con bị ung thư mắt nhờ bức ảnh từ iPhone

23/08/2021 20:00 GMT+7

Một bức ảnh được chụp trên điện thoại iPhone của một người phụ nữ ở bang Georgia (Mỹ) đã giúp bà phát hiện con trai căn bệnh ung thư hiếm gặp ở mắt.

Fox News mới đây đăng tải câu chuyện về một trường hợp hy hữu giúp kịp thời phát hiện một bé trai bị ung thư để tiến hành chữa trị suốt nhiều năm qua.

Đó là bà Josie Rock (hiện 41 tuổi) sống tại thành phố Gainesville (bang Georgia), cách đây gần 7 năm đã phát hiện ra cậu con trai Asher khi mới 3 tháng tuổi, mắc một dạng ung thư hiếm gặp sau khi bà chụp một bức ảnh cho cậu bé. Bà cho biết đèn flash đã vô tình tắt làm lộ điểm bất thường ở mắt phải của con trai bà.

“Khi tôi vừa chụp ảnh con trai thì ánh sáng trong phòng chợt thay đổi, đèn flash chụp được hình ảnh phản chiếu và mắt thằng bé phát ra ánh sáng màu trắng”, bà Rock nói. Khi chụp ảnh với đèn flash, võng mạc mắt thường có màu đỏ nhưng mắt của Asher lại có màu trắng, do khối u đã che phần võng mạc lại.

Là một y tá hộ sinh và từng học ngành y, bà Rock tỏ ra nghi ngờ và đã chụp thêm nhiều ảnh bằng máy ảnh chuyên dụng và chia sẻ chúng với các đồng nghiệp của mình nhưng họ nói với bà rằng ánh sáng trong mắt con trai bà chỉ đơn giản là do ánh sáng. Tuy nhiên sau đó bà đã đưa Asher đến bác sĩ nhi khoa vì muốn kiểm định lại lần nữa. Bác sĩ sau khi nhìn kết quả kiểm tra và nói “có gì đó không đúng”.

Asher điều trị tại bệnh viện

Ảnh chụp màn hình Fox News

Asher sau đó được chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào võng mạc nhóm D, một loại ung thư mắt bắt đầu từ phía sau mắt và phổ biến nhất ở trẻ em. Giai đoạn nặng nhất của u nguyên bào võng mạc là nhóm E.

Tiến sĩ Tomas Olson, Giám đốc chương trình khối u rắn ở Trung tâm chăm sóc sức khỏe trẻ em Aflac Cancer ở TP.Atlanta (bang Georgia) cho biết: “Căn bệnh này có 2 loại: di truyền và không di truyền. Đối với trường hợp di truyền, nếu cha mẹ của trẻ đã mắc bệnh, thì trẻ có thể được kiểm tra bệnh này sau khi sinh. Còn nếu gia đình không có tiền sử mắc bệnh, thì rất khó để phát hiện liệu trẻ có mắc bệnh này hay không”.

Tiến sĩ Olson cho biết ban đầu họ tiêm hoá chất tĩnh mạch toàn thân cho Asher và các bác sĩ nhãn khoa đã sử dụng tia laser trên các điểm trên mắt của cậu bé và mắt cậu cũng có phản hồi. Cậu đã hoàn thành hoá trị vào năm 2015. Tuy nhiên, vấn đề của bệnh này là khối u có thể mọc lên ở những nơi khác trên cơ thể. Những năm sau, cơ thể cậu bé cũng xuất hiện một vài khối u nhỏ và cũng đã được chữa bằng tia laser. Nay đã lên 7 tuổi, Asher đã trải qua 54 buổi khám sức khỏe và vẫn đang được điều trị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.