Mexico bắt 'cánh tay phải' của trùm ma túy El Chapo

03/05/2017 18:04 GMT+7

Lực lượng an ninh Mexico ngày 2.5 bắt giữ Damaso Lopez, người bị coi là cánh tay phải của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman.

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico ngày 2.5 thông báo lực lượng an ninh đã bắt giữ Damaso Lopez (51 tuổi), biệt danh El Licenciado (Cử nhân), tại một căn hộ ở thủ đô Mexico City, theo AP.
Lopez là nhân vật thân tín nhất của ánh tay phải của El Chapo và đóng vai trò chủ chốt giúp trùm ma túy này trốn thoát khỏi nhà tù Puente Grande, bang Jalisco hồi năm 2001. Lần gần nhất "vua vượt ngục" El Chapo bị bắt là vào tháng 1.2016, sau đó bị dẫn độ sang Mỹ vào ngày 19.1.2017, nơi ông ta đối mặt với các cáo buộc buôn ma túy, rửa tiền và nhiều tội danh khác.
Theo Fox News, Lopez là ứng cử viên cạnh tranh vị trí lãnh đạo băng nhóm ma túy Sinaloa cùng con trai của El Chapo, Ivan Archivaldo Guzman. Ngoài ra, Lopez và Ivan bị cáo buộc gây ra tình trạng bạo lực chưa từng có tại bang Sinaloa, khiến 541 người bị sát hại trong các vụ việc liên quan đến ma túy từ đầu năm 2017 đến nay.
Damaso Lopez từng bị một bồi thẩm đoàn ở bang Virginia (Mỹ) cáo buộc tội âm mưu buôn bán cocaine và rửa tiền vào năm 2011. Nếu bị kết tội, ông này có thể chịu mức án tối đa là tù chung thân.
Giới phân tích an ninh nhận định việc bắt giữ Lopez có thể sẽ không giúp giảm tình trạng bạo lực tại Mexico trong thời gian ngắn vì con trai ông ta, Damaso Lopez Serrano, có thể sẽ trả thù cho cha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.