Mexico cách chức lãnh đạo cảnh sát sau cáo buộc tuỳ ý giết nghi phạm

30/08/2016 15:01 GMT+7

Tổng thống Mexico ngày 29.8 đã cách chức lãnh đạo lực lượng cảnh sát nước này sau khi uỷ ban nhân quyền Mexico công bố báo cáo cáo buộc cảnh sát nước này "tuỳ ý hành quyết" 22 nghi phạm ma tuý.

Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong cho biết Tổng thống Enrique Pena Nieto đã quyết định cách chức lãnh đạo cảnh sát liên bang Enrique Galindo để cuộc điều tra được diễn ra minh bạch, theo AP ngày 29.8.
Uỷ ban nhân quyền quốc gia Mexico hồi đầu tháng 8 công bố cuộc điều tra của cơ quan này cho thấy ít nhất 22 người đã bị cảnh sát sát hại mà chưa qua xét xử trong một chiến dịch ở thị trấn Tanhuato, bang Michoacan vào ngày 22.5.2015. Uỷ ban nhân quyền gọi đây là cuộc hành quyết tuỳ tiện. Theo BBC, Michoacan là một trong những bang có tình trạng bạo lực tồi tệ nhất ở Mexico vì sự đối địch giữa các băng đảng ma tuý.
Các cảnh sát còn bị cáo buộc đã dàn dựng các khẩu súng và thi thể của những nghi phạm nhằm đánh lừa các quan chức điều tra rằng đó là vụ đấu súng. Có tổng cộng 43 người thiệt mạng trong cuộc đọ súng này. Một nạn nhân là cảnh sát trong khi số còn lại được cho là thành viên của băng tội phạm Jalisco New Generation.
Uỷ ban nhân quyền kết luận rằng một số nạn nhân bị bắn từ sau lưng hoặc bị kết liễu dù chỉ bị thương. Một người bị thiêu cháy và một số người bị tra tấn. Một trực thăng của cảnh sát cũng tham gia vào vụ đột kích này.
Ông Galindo và cao uỷ an ninh quốc gia Mexico Renato Sales bác bỏ việc cảnh sát đã hành quyết tội phạm, lập luận rằng cảnh sát đã sử dụng vũ lực cần thiết để chống trả băng tội phạm được vũ trang đầy đủ. Cựu lãnh đạo lực lượng hiến binh Manelich Castilla sẽ thay thế chức vụ của ông Galindo, theo The Financial Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.