Montenegro chính thức gia nhập NATO, Nga dọa trả đũa

06/06/2017 08:40 GMT+7

Nga khẳng định việc NATO mở rộng về phía đông dẫn đến gia tăng căng thẳng ở châu Âu.

Theo Reuters, Montenegro đã chính thức trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào ngày 5.6.
Sự kiện này được Mỹ hoan nghênh và đón nhận hết sức nhiệt tình. Một buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra tại Bộ Ngoại giao Mỹ với sự tham gia của Thủ tướng Montenegro, ông Dusko Markovic. Sau buổi lễ, ông Markovic gặp Phó tổng thống Mike Pence ở Nhà Trắng và cam kết tới năm 2024 sẽ đóng góp 2% GDP vào ngân sách quốc phòng, như mục tiêu của NATO.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích Montenegro vì đã tham gia vào quyết định trừng phạt của EU đối với Nga, đồng thời đe dọa trả đũa.
"Với những đường hướng thù địch mà chính quyền Montenegro đã chọn, phía Nga hoàn toàn có quyền đưa ra các biện pháp trả đũa tương ứng. Về mặt chính trị, cũng giống như vật lý, bất kỳ hành động nào cũng sẽ bị phản ứng ngược lại", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nhiều lần nhấn mạnh việc NATO mở rộng về phía đông đã dẫn đến căng thẳng gia tăng ở châu Âu.
Quan hệ giữa Montenegro và Nga đã xấu đi sau khi quốc gia vùng Balkan này tỏ ý muốn gia nhập NATO, khối liên minh quân sự được thành lập từ năm 1949 và vẫn là luôn là "cái gai trong mắt" Nga.

tin liên quan

Khó bằng mặt, không bằng lòng
Cũng như Hội nghị cấp cao NATO vừa diễn ra liền kề, Hội nghị cấp cao G7 ở Sicily (Ý) lần đầu tiên có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.