Một bệnh nhân HIV mắc Covid-19 hơn 210 ngày với hơn 30 đột biến

Văn Khoa
Văn Khoa
05/06/2021 09:00 GMT+7

Một phụ nữ 36 tuổi nhiễm HIV đã mang virus gây bệnh Covid-19 tới 216 ngày mới được phát hiện và trong thời gian đó virus đã đột biến 32 lần, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu mới, chưa được các nhà khoa học trong ngành xem xét, được đăng trên chuyên trang medRxiv vào ngày 3.6, theo tờ Los Angeles Times. Người phụ nữ trong nghiên cứu được xác định là đang sống ở Nam Phi. Hiện không rõ liệu những đột biến trong bệnh nhân HIV này có lây lan sang người khác hay không.
Nếu có thêm nhiều trường hợp tương tự được phát hiện, việc nhiễm HIV có thể là nguồn sản sinh các biến thể mới vì bệnh nhân HIV có thể mang virus gây Covid-19 trong thời gian lâu hơn, theo nhà di truyền học Tulio de Oliveira, thuộc Đại học KwaZulu-Natal ở thành phố Durban (Nam Phi) và là tác giả của nghiên cứu mới.

Thử nghiệm vắc xin HIV bắt đầu sau 40 năm chờ đợi

Trong khi đó, tiến sĩ Juan Ambrosini, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), cho rằng trường hợp của phụ nữ Nam Phi 36 tuổi có thể chỉ là trường hợp ngoại lệ hơn là phổ biến đối với những người sống chung với HIV vì nhiễm HIV trong thời gian dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Quả thực, nữ bệnh nhân HIV trong nghiên cứu đang ở trong tình trạng có hệ miễn dịch suy giảm.
Các nhà khoa học chỉ phát hiện tình trạng như trên của nữ bệnh nhân Nam Phi khi bà đăng ký tham gia một nghiên cứu về 300 người nhiễm HIV để xem phản ứng miễn dịch của họ đối với Covid-19. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện 4 trường hợp nhiễm HIV mang trong người virus gây Covid-19 lâu hơn một tháng.

Phát hiện biến thể Covid-19 Delta siêu lây nhiễm, Úc lo lắng

Theo tiến sĩ Ambrosini, một số bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm vì những lý do khác đã được phát hiện mang virus gây Covid-19 trong thời gian kéo dài. Ông chỉ ra có một số bệnh nhân được ghép thận dương tính với Covid-19 trong gần một năm mới được phát hiện.
Phát hiện mới có thể đặc biệt quan trọng đối với châu Phi, vốn đã có 20,6 triệu người sống với HIV trong năm 2020. Cách đây hơn một tuần, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo số ca nhiễm tăng nhanh có thể trở thành làn sóng Covid-19 thứ 3 trên khắp châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.