Một hạt thuộc bang Georgia từ chối chứng nhận kết quả bầu cử sau tái kiểm

Văn Khoa
Văn Khoa
10/12/2020 14:00 GMT+7

Giới chức bầu cử hạt Coffee thuộc bang chiến địa Georgia (Mỹ) gửi thư cho quan chức cấp bang, nói rằng họ không thể chứng nhận kết quả bầu cử theo đợt kiểm phiếu lại lần 2 bằng máy.

Kênh WALB hôm 8.12 cho hay trong bức thư nói trên, được gửi hôm 4.12, giới chức hạt Coffee cho hay họ không thể chứng nhận các con số đếm lại vì hệ thống máy đếm “không có khả năng cho ra kết bầu cử đáng tin cậy lặp đi lặp lại".
“Bất kỳ hệ thống, dù về tài chính hay bầu cử, mà không thể lặp lại kết quả và cũng không đáng tin cậy thì không nên được sử dụng. Đòi hỏi phải chứng nhận những kết quả không chính xác như vậy thì không đáp ứng mục tiêu của hệ thống bầu cử và cũng không làm tròn nghĩa vụ pháp lý về chứng nhận việc kiểm phiếu lại bằng máy”, giới chức Coffee viết trong thư gửi cho quan chức cấp cao bang Georgia Brad Raffensperger.
Gửi kèm bức thư trên là một tài liệu “chứng minh việc kiểm phiếu lại không đáng tin cậy”. Giới chức Coffee còn khẳng định ban bầu cử “không có khả năng làm cho tương thích những sự bất thường” đã được chỉ ra trong tài liệu.

Tổng thống Trump sẽ "can thiệp" vụ kiện của bang Texas đòi hủy kết quả bầu cử 4 bang

“Theo đó, Ban bầu cử và đăng ký hạt Coffee đã chứng nhận các lá phiếu được bỏ trong báo cáo đêm bầu cử. Các con số đêm bầu cử được phản ánh trong chứng nhận kết quả chính thức do văn phòng của chúng tôi gửi”, bức thư có đoạn.
Trong khi đó, vào tối 9.12, Văn phòng của ông Raffensperger thông báo đã mở cuộc điều tra về cách hạt Coffee xử lý việc đếm lại phiếu bầu tổng thống mà theo kế hoạch phải hoàn tất vào ngày 2.12. Trong trong nhiều ngày sau đó, Coffee là hạt duy nhất chưa hoàn thành việc cung cấp kết quả kiểm phiếu lại, theo WALB.
Hôm 7.12, giới chức Georgia đã chứng nhận lại kết quả bầu cử tổng thống ở bang này, sau khi kết quả đếm phiếu lại bằng máy cho thấy không có thay đổi so với hai lần trước. Cụ thể là cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng trước Tổng thống Trump với mức chênh lệch khoảng 12.000 phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.