Một phụ nữ tự dưng khỏi HIV mà không cần điều trị

27/08/2020 15:47 GMT+7

Một bệnh nhân nữ mắc HIV vào năm 1992 có lẽ là người đầu tiên trên thế giới khỏi bệnh mà không cần biện pháp ghép tủy đầy rủi ro hoặc điều trị thuốc men, theo báo cáo mới.

Một đội ngũ chuyên gia đã nghiên cứu các tế bào máu bằng một phương pháp chưa từng có thể thực hiện trước đây và công bố báo cáo trên chuyên san Nature hôm 26.8. Theo đó, họ đã đề ra một cơ chế mới cho phép cơ thể người bệnh “trấn áp” được HIV.
Các nhà khoa học đã phân tích 1,5 tỉ tế bào máu được lấy mẫu từ bệnh nhân Loreen Willenberg, 66 tuổi, sau khi cơ thể bà đã triệt được HIV sau nhiều thập niên nhiễm virus thế kỷ.
Kết quả xét nghiệm không phát hiện dấu vết của HIV trong các mẫu thử.
Trước đó, chỉ có hai người được tuyên bố chữa khỏi HIV, và cả hai đều trải qua các đợt cấy ghép tủy xương vốn dành cho điều trị ung thư. Tuy nhiên, bà Willenberg không cần áp dụng biện pháp chữa trị nhiều rủi ro này, theo báo The New York Times.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết HIV dường như bị cô lập bên trong cơ thể của 63 bệnh nhân khác, khiến chúng không thể tái sinh sản.
Phát hiện trên cho thấy một nhóm nhỏ các bệnh nhân đang được điều trị bằng liệu pháp antiretroviral (ARV) cũng có thể trấn áp được HIV và ngừng thuốc, theo tác giả báo cáo, giáo sư y khoa Steve Deeks của Đại học California ở San Francisco.

WHO cảnh báo virus corona gây Covid-19 có thể sẽ tồn tại lâu dài như virus HIV

Sau khi đọc báo cáo trên, bác sĩ Sharon Lewin, giám đốc Viện Peter Doherty về Truyền nhiễm và Miễn dịch ở thành phố Melbourne (Úc), hoan nghênh kết quả nghiên cứu mới. “Thế nhưng, thách thức thực sự là bằng cách nào chúng ta có thể áp dụng phương pháp trên cho 37 triệu người đang sống với HIV”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.