Người thứ 2 trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ ghép tủy

05/03/2019 17:44 GMT+7

Thêm một người bệnh HIV trên thế giới có thể đã được chữa khỏi bệnh sau khi được ghép tủy từ một người tặng có gien đột biến kháng lại căn bệnh trên.

Bệnh nhân này ở Anh. Cơ thể ông này đã không còn vi rút HIV được khoảng 18 tháng. Ông được các bác sĩ ghép tủy dùng để điều trị căn bệnh ung thư máu ông mắc phải.
Thật không ngờ cách thức này lại giúp ông khỏi luôn bệnh HIV, theo Daily Mail ngày 5.3.
Bệnh nhân ở Anh được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2003 và từ 2012, ông được điều trị ARV. Vào năm 2016, ông được ghép tủy và ông vẫn sử dụng thuốc ARV thêm một năm sau đó, theo The Telegraph.
Nhưng trong 18 tháng qua, ông đã dừng thuốc và thường xuyên kiểm tra. Kết quả kiểm tra xác định bây giờ không thể phát hiện được nữa vi rút HIV trong cơ thể ông.
Trường hợp của bệnh nhân trên đã được đăng tải trên tạp chí Nature. Nghiên cứu được thực hiện bởi bốn trường đại học UCL, Imperial, Oxford và Cambridge (Anh).
Ở Anh, có khoảng 100.000 người bị nhiễm HIV và phương pháp này có thể không phù hợp cho tất cả họ vì các tác dụng phụ. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang cố gắng thêm nhiều để mang lại kết quả tốt hơn cho người bệnh.
Cách nay 12 năm, một người Mỹ cũng đã được chữa khỏi bệnh HIV nhờ phương thức điều trị trên tại Đức.
Theo các chuyên gia sức khỏe, đây là một tin vui và đột phá mới trong cuộc chiến đấu với HIV.
Bác sĩ Anthony Fauci, trưởng khoa HIV/AIDS của Viện Sức khỏe Quốc gia (Mỹ), nói trên Daily Mail: kết quả mà các bác sĩ Anh công bố rất quan trọng và củng cố thêm bằng chứng cho trường hợp bệnh nhân Mỹ đã được chữa khỏi HIV tại Đức sau khi được ghép tủy từ người có gien kháng HIV nếu họ còn sống sau ghép tủy.
"Tuy nhiên chúng ta cũng không nên vui mừng sớm khi nghĩ rằng tất cả các bệnh nhân bây giờ có thể điều trị được bệnh này", bác sĩ Anthony Fauci nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.