Một BV có 63 nhân viên y tế phơi nhiễm HIV, viêm gan B, C trong 5 năm

Duy Tính
Duy Tính
16/11/2018 04:52 GMT+7

Trong 5 năm, từ 2013 - 2017, tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định TP.HCM có 63 nhân viên y tế bị phơi nhiễm các bệnh truyền nhiễm HIV, viêm gan B, C.

Không có trường hợp nào nhiễm bệnh sau khi điều trị phơi nhiễm. Thông tin trên được điều dưỡng Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, điều dưỡng trưởng Khoa Nội tiêu hóa, BV Nhân dân Gia Định, cho biết tại Hội nghị khoa học BV Nhân dân Gia Định vào ngày 15.11.
Theo bà Hạnh, phơi nhiễm bệnh với nhân viên y tế hiện đang được đặt trong tình trạng báo động. Trong 63 nhân viên y tế ở 23 khoa phòng chuyên môn bị phơi nhiễm thì điều dưỡng chiếm tỷ lệ cao nhất với 31 người, còn lại là 14 bác sĩ, 8 kỹ thuật viên, 6 nữ hộ sinh và 4 nhân viên.
Tỷ lệ bệnh nhân (gây phơi nhiễm cho nhân viên y tế) được chẩn đoán dương tính với HIV chiếm 20,3%, nhiễm viêm gan B là 1,58% và 1,58% nhiễm viêm gan C.
Qua thống kê cho thấy các điều dưỡng bị phơi nhiễm chủ yếu trong quá trình tiêm thuốc, lấy máu xét nghiệm.
Theo phân tích của bà Hạnh, các tình huống gây phơi nhiễm cho nhân viên y tế gồm: bị vật sắc nhọn đâm (54%); máu và dịch tiết văng vào mắt, vào vết thương; vật nhọn không rõ nguồn gốc đâm; bệnh nhân cào; găng tay thủng. Vật gây phơi nhiễm nhiều nhất là bơm kim tiêm (hơn 59%); tiếp theo là kim khâu, kim luồn, kim sinh thiết, kéo, kim đường huyết.
Lãnh đạo BV Nhân dân Gia Định cho rằng việc nghiên cứu và đưa ra cảnh báo phơi nhiễm trong nhân viên y tế là nhằm để họ nâng cao ý thức bảo vệ mình, qua đó lãnh đạo cũng cần có chiến lược tăng cường giáo dục cho nhân viên y tế thực hành đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.