Một virus nguy hiểm khác lây lan do phong tỏa chống Covid-19

Khánh An
Khánh An
12/05/2020 14:59 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ virus HIV và các bệnh lây qua đường tình dục đang gia tăng tại Mỹ do thiếu dịch vụ xét nghiệm trong thời gian phong tỏa vì Covid-19 .

Trong khi việc phong tỏa và ở nhà tỏ ra hiệu quả trong việc kiềm hãm sự lây lan của Covid-19, các chuyên gia y tế cảnh báo các biện pháp này có thể vô tình cản trở nỗ lực khống chế một virus khác cũng gây chết người là HIV.
Theo AFP, chuyên gia dịch tễ Travis Sanchez tại Đại học Emory (Mỹ) vào tháng 4 đã tiến hành một khảo sát trên mạng đối với khoảng 1.000 người thuộc nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM).
Khoảng phân nửa cho biết số lượng bạn tình giảm và họ cũng giảm sử dụng các phần mềm hẹn hò. Về lý thuyết, điều này sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.

[VIDEO] Nguy cơ thiếu thuốc cho bệnh nhân HIV vì dịch Covid-19

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng 1/4 người được hỏi cho biết họ gặp khó khăn trong việc xét nghiệm các bệnh lây lan qua đường tình dục (STDs) vì hàng ngàn trung tâm cung cấp dịch vụ này đóng cửa trong dịch Covid-19.
Điều này có nghĩa rằng những người vẫn còn quan hệ sẽ không biết về tình trạng của họ và bác sĩ Sanchez mô tả điều này là một quả bom hẹn giờ.
“Rất nhiều khả năng các hành vi mạo hiểm sẽ hồi phục trước khi họ được tiếp cận toàn diện với các dịch vụ phòng ngừa. Tôi cho rằng các yếu tố này có thể dẫn đến gia tăng lây nhiễm HIV”, ông nhận định.
Tác động của đại dịch Covid-19 đối với việc lây nhiễm HIV tại Mỹ chỉ có thể được hiểu rõ vào năm tới khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (USCDC) công bố số liệu lây nhiễm của năm 2020.

Vì Covid-19 mà thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu... bao cao su

Nhiều chuyên gia lo ngại tình trạng lây nhiễm HIV sẽ gia tăng, dù năm ngoái Mỹ công bố mục tiêu giảm 75% số ca nhiễm trước năm 2025.

Nguy cơ gia tăng sau đại dịch

Tại Washington, bệnh viện Whitman-Walker dừng dịch vụ xét nghiệm nhanh HIV và các STDs khác như lậu, giang mai và chlamydia. Trước đó, khoảng 50 người đến xét nghiệm hằng ngày, trong đó có nhiều người xét nghiệm định kỳ mỗi 3 tháng.
Nhân viên y tế Amanda Cary tại đây cho rằng số ca STDs sẽ gia tăng trong thời gian này.
USCDC dự báo số ca STDs được ghi nhận sẽ giảm trong thời gian ngắn nhưng sẽ tăng về lâu dài một khi các lệnh giới hạn để phòng chống Covid-19 được dỡ bỏ và nhiều người đi xét nghiệm trở lại.

Một người được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19 tại New York, Mỹ

Ảnh: AFP

Trước dịch Covid-19, Mỹ ghi nhận tình trạng gia tăng sử dụng viên uống hằng ngày PrEP giúp người dùng hầu như 100% không bị nhiễm HIV khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên, bác sĩ Mathew Spinelli tại San Francisco cho biết nhiều người đã ngưng dùng trong thời gian phong tỏa.
Số liệu của trang HIV.gov cho thấy ở Mỹ có khoảng 1,1 triệu người sống với HIV, trong đó khoảng 14% không hay biết và cần xét nghiệm. Ước tính Mỹ ghi nhận khoảng 38.000 ca nhiễm mới HIV hằng năm dù hầu hết các trường hợp này đều có thể phòng ngừa.
Theo Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận tổng cộng 1.347.881 ca nhiễm Covid-19 với 80.682 ca tử vong và 232.733 ca hồi phục.

Nga có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 4 toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.