Mua đi bán lại khẩu trang tại Nhật Bản có thể lãnh 5 năm tù

06/03/2020 15:42 GMT+7

Chính quyền Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm người đầu cơ, bán lại khẩu trang giữa đợt dịch COVID-19 và có thể tuyên mức phạt lên đến 5 năm tù đối với người vi phạm.

Theo tờ Japan Today ngày 6.3, chính quyền Nhật Bản vừa ban hành lệnh cấm bán lại khẩu trang y tế giữa lúc dịch COVID-19 đang bùng phát.
Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực vào tuần sau, với khung hình phạt lên tới 3 triệu yen (659 triệu đồng) hoặc 5 năm tù giam cho người bán lại khẩu trang. Tuy nhiên mức phạt cho người mua không được nêu rõ.
Lệnh cấm được ban hành dựa theo Đạo luật các biện pháp khẩn cấp nhằm bình ổn điều kiện sống người dân, được thông qua để bình ổn giá cả sau cú sốc giá dầu năm 1973.
Theo đài NHK, tình trạng đầu cơ khẩu trang và bán lại với giá cao đang diễn ra tràn lan trên mạng giữa lúc mặt hàng này khan hiếm do dịch COVID-19 hoành hành.

[VIDEO] Khẩu trang, rửa tay: cách nào giúp phòng chống virus corona hiệu quả?

Giới chức Nhật Bản nhận định tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Việc gia tăng nguồn cung cũng được dự báo sẽ kéo giá khẩu trang xuống mức bình thường.
Trước đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cũng đã dùng đạo luật khẩn cấp để chỉ thị các nhà sản xuất khẩu trang trong nước cũng như công ty nhập khẩu bán cho bộ này 4 triệu khẩu trang. Số hàng sẽ được phân phối cho các hộ dân ở hai thị trấn Naka-Furano và Kitami ở Hokkaido, hai nơi chịu nguy cơ lây lan COVID-19 cao.
Đến nay, có 1.057 ca COVID-19 tại Nhật Bản với 20 ca tử vong. Trong tổng số bệnh nhân, có 696 người trên du thuyền Diamond Princess ở Yokohama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.