Mưa lớn 'lịch sử' gây ra lũ quét, 1.300 người mất tích ở Đức

16/07/2021 13:40 GMT+7

Khoảng 1.300 người mất tích ở Đức sau khi trận mưa lớn nhất trong một thế kỷ gây ra lũ quét ở Tây Âu, dẫn đến chiến dịch cứu hộ quy mô lớn.

Cảnh sát Đức ngày 15.7 cho biết đã quét qua các thị trấn và làng mạc ở miền Tây và miền Nam nước này, làm nhiều tòa nhà sụp đổ và khiến nhiều người mắc kẹt. CNN đưa tin ít nhất 55 người đã chết trong trận lũ lụt nghiêm trọng này. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết con số này sẽ tăng lên.
Đức là nước bị thiệt hại nặng nề nhất với 49 người chết, trong khi Bỉ ghi nhận 6 người thiệt mạng. LuxembourgHà Lan cũng bị ảnh hưởng.

Ít nhất 81 người thiệt mạng, 1.000 người mất tích vì lụt ở Đức

Chính quyền bang Rhineland-Palatinate của Đức, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho biết 1.300 người đã mất tích ở quận Ahrweiler.
“Chúng tôi chưa từng thấy lượng mưa nhiều như vậy trong vòng 100 năm qua ở một số khu vực”, Andreas Friedrich, phát ngôn viên của cơ quan thời tiết Đức, nói với CNN. Ông Friedrich nói thêm rằng "lượng mưa ở một số khu vực nhiều hơn gấp đôi, gây ra lũ lụt và làm một số công trình xây dựng sụp đổ".
Bên cạnh bang Rhineland-Palatinate, bang North Rhine-Westphalia và Saarland của Đức cũng bị ảnh hưởng nặng nề, ông Friedrich nói.
Nhà khí tượng học Brandon Miller của CNN cho biết mưa lớn đã được ghi nhận trên hầu hết miền Tây nước Đức và vùng Benelux (Bỉ, Hà Lan và Luxembourg) từ ngày 14 đến 15.7. Các bang North Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate của Đức là nơi có tổng lượng mưa cao nhất.
Nhiều khu vực của các bang này ghi nhận lượng mưa 100-150 mm, bằng lượng mưa trong hơn một tháng ở vùng này, chỉ trong 24 giờ.
Thành phố Cologne ở North Rhine-Westphalia đã ghi nhận lượng mưa 154 mm chỉ trong 24 giờ tính đến sáng 15.7, gần gấp đôi lượng mưa trung bình trong cả tháng 7 là 87 mm.
Mưa như trút nước đã gây ra lũ quét. Đô thị Reifferscheid, bang Rhineland-Palatinate của Đức đo được lượng mưa 207 mm chỉ trong 9 giờ, theo Cơ sở dữ liệu Thời tiết Khắc nghiệt của châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.