Mưa quá lớn, Nhật Bản kêu gọi 1,4 triệu dân sơ tán khẩn cấp

14/08/2021 16:03 GMT+7

Khoảng 1,4 triệu người tại Nhật Bản được giới chức khuyến cáo rời khỏi nhà để tìm nơi trú ẩn an toàn ngay lập tức do mưa lũ nghiêm trọng.

Theo Đài NHK ngày 14.8, cơ quan thời tiết Nhật Bản đã ban hành cảnh báo khẩn cấp vì mưa lớn mức cao nhất tại các vùng Saga, Nagasaki và Fukuoka ở tây nam nước này. Cùng với 3 vùng trên, giới chức ở Hiroshima và Kyushu cũng đưa ra cảnh báo sơ tán cấp độ 5, mức cao nhất ở nước này.
Giới chức thông báo cho người dân ở các khu vực trên chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất. Theo khuyến cáo không bắt buộc, khoảng 1,4 triệu dân được đề nghị rời khỏi nhà ngay lập tức. 
Với cấp độ 5, người dân ở các vùng bị ảnh hưởng được khuyến cáo làm mọi thứ có thể để bảo vệ bản thân. Nếu việc ra ngoài quá nguy hiểm, họ cần di chuyển tới những khu vực an toàn nhất của tòa nhà đang ở, ví dụ như tầng cao nhất hoặc phòng nào cách xa núi nhất. 
Trong khi đó, cảnh báo sơ tán cấp độ 5 hiện cũng được ban hành ở khắp 17 vùng khác của Nhật Bản, ảnh hưởng tới 4 triệu người. 

Mưa lớn tại Saga ngày 14.8

AFP

Cơ quan khí tượng hiện theo dõi sát sao tình hình, trong đó mưa lớn được ghi nhận ở khắp nơi. Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ trong ngày 14.8, nhiều thành phố ở Nhật ghi nhận lượng mưa khoảng 40 mm. Mưa lớn đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người mất tích. 
Dự báo, mưa lớn còn tiếp diễn tới tuần sau và lan ra hầu hết các tỉnh của Nhật Bản.
Trao đổi với Thanh Niên, Thùy Dung, một thực tập sinh Việt Nam tại Hiroshima cho hay, ngay từ chiều 17.8, đơn vị quản lý cùng công ty của cô đã sơ tán nhân viên tới khu vực khác để tránh mưa lũ. Dung cho biết chỗ cô ở là vùng núi, gần sông và đã được sơ tán tới vùng trung tâm Hiroshima cách đó 1 giờ đi xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.