Mượn việc xưa tính chuyện nay

19/04/2019 09:15 GMT+7

Khơi dậy chuyện cũ với Đức là một trong những chiêu thức trang trải nội bộ rất đắc dụng đối với phe cầm quyền Ba Lan và Hy Lạp.

Vụ việc liên quan trực tiếp đến Đức nhưng động chạm đến cả EU và NATO khi quốc hội Hy Lạp thông qua nghị quyết giao chính phủ chính thức yêu cầu Đức bồi thường cho những tổn hại mà phát xít Đức đã gây ra cho Hy Lạp trong Thế chiến 2.
Đích thân Chủ tịch quốc hội Hy Lạp đưa ra dự thảo nghị quyết này để các nghị sĩ thông qua. Trước đó, Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos cũng đã khẳng định yêu cầu bồi thường, còn Thủ tướng Alexis Tsipras coi việc này là "trách nhiệm lịch sử và đạo lý". Ba Lan cũng đang có vấn đề tương tự với Đức.
Đòi hỏi của Ba Lan và Hy Lạp bị phía Đức bác bỏ và chuyện phía đòi bên bác này sẽ còn kéo dài. Nó là chuyện đối nội ở Ba Lan và Hy Lạp, nhưng cũng là chuyện nội bộ của EU và NATO khiến cả hai tổ chức đều rất khó xử.
Trong bối cảnh hiện tại, việc khơi dậy chuyện cũ với Đức là một trong những chiêu thức trang trải nội bộ rất đắc dụng đối với phe cầm quyền Ba Lan và Hy Lạp. Nó còn phản ánh sự phân hóa trong nội bộ EU và NATO, cho thấy không chỉ có tình trạng chia phe lập phái thành những co cụm khác nhau mà còn là tâm trạng chung ở những thành viên bị coi là ngoại vi và yếu thế cũng như bất chấp những thành viên lớn. Họ muốn được các thành viên tự coi là lớn hơn và quan trọng hơn kia phải coi trọng và lắng nghe họ, muốn bình đẳng thực sự chứ không chấp nhận để bị dẫn dắt hay lấn lướt như trước. Họ thể hiện tự tin hơn và sẵn sàng bất chấp mọi tác động bất lợi tới EU và NATO. Nhưng xem ra khó có chuyện họ được Đức bồi thường mà chỉ có chuyện hai tổ chức kia bị vạ lây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.