Mỹ áp lệnh trừng phạt mới: 'Vòng kim cô' siết chặt Iran

01/02/2020 09:20 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) và Giám đốc Ali Akbar Salehi của cơ quan này.

Đây là đòn trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran, theo sau các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn khác (như cấm chính phủ Iran mua USD, cấm các giao dịch với Iran trong nhiều ngành công nghiệp chủ chốt như khoáng sản, ô tô), kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) hồi tháng 5.2018.
JCPOA được Tehran ký với nhóm P5+1 (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) 3 năm trước đó. Theo thỏa thuận, Iran giới hạn chương trình hạt nhân, đổi lại được nới lỏng các biện pháp trừng phạt về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump từng chỉ trích rằng đây là “thỏa thuận tồi tệ và một chiều”, không giúp đạt được mục tiêu cơ bản để ngăn chặn Iran chế tạo bom hạt nhân.

[VIDEO] Iran để ngỏ cơ hội đàm phán hạt nhân

Song song đó, Mỹ cho biết đang thảo luận nhằm triển khai hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Iraq. Động thái này được cho là nhằm bảo vệ lính Mỹ hiệu quả hơn cũng như đối phó với Iran, theo sau vụ tấn công bằng tên lửa của Tehran vào căn cứ Ain al-Asad tại Iraq hôm 8.1, khiến ít nhất 64 lính Mỹ bị chấn động não.
Mỹ hồi năm ngoái đã đưa một số khẩu đội Patriot tới Ả Rập Xê Út. Theo giới quan sát, diễn tiến gần đây cho thấy Mỹ đang đẩy mạnh nỗ lực siết chặt hơn nữa “gọng kìm” nhằm vào Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.