Mỹ bác đề xuất của Nga về không kích chung ở Syria

21/05/2016 11:38 GMT+7

Mỹ đã không ngần ngại bác bỏ đề xuất của Nga về việc tiến hành các cuộc không kích chung chống khủng bố ở Syria.

Không lâu sau khi phía Nga đưa ra đề xuất phối hợp cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống các nhóm khủng bố tại Syria từ ngày 25.5, phía Mỹ đã từ chối, theo Washington Times ngày 21.5.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis tuyên bố: "Chúng tôi không phối hợp hay hợp tác gì với Nga trong bất kỳ chiến dịch nào ở Syria". Ông Davis lý giải rằng Washington và Moscow có các mục tiêu quân sự riêng biệt. 
"Chiến dịch của Nga là nhằm hỗ trợ và củng cố cho chế độ Assad, còn điều chúng tôi chú trọng đơn thuần là đẩy lùi và đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)", ông Davis nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc khẳng định Nga chưa hề đưa ra đề nghị chính thức nào đối với phía Mỹ, thay vào đó Mỹ chỉ biết được thông tin này qua truyền thông và báo chí, theo đài Aljazeera.
Một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành ở Syria Reuters
Trước đó, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 20.5 rằng đã đưa ra đề xuất phối hợp với liên quân do Mỹ dẫn đầu để chống khủng bố. Theo ông Shoigu, mục tiêu chủ yếu là nhóm Jabhat al-Nusra, tổ chức đang chống đối thỏa thuận ngừng bắn và các nhóm vũ trang đang đưa lính và vũ khí vượt biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trái phép. Ông Shoigu cho rằng các biện pháp này sẽ mang lại bước tiến cho các giải pháp hòa bình ở Syria.
Mặc dù đề xuất Mỹ cùng tham gia, nhưng ông Shoigu cũng nhấn mạnh rằng Nga có quyền đơn phương không kích chống các nhóm khủng bố không tham gia thoả thuận ngừng bắn kể từ ngày 25.5.
Việc Mỹ bác đề xuất của Nga cho thấy những bất đồng vẫn còn tồn tại giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria dù cả hai bên đều tuyên bố tiến hành không kích với mục tiêu nhằm vào các nhóm khủng bố. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hàng ngàn cuộc không kích tại Syria từ tháng 9.2014, trong khi các nước này vẫn ủng hộ quân nổi dậy ôn hoà chống chính quyền Bashar al-Assad, theo Washington Post.  Trong khi phải hơn một năm sau, Nga mới bắt đầu tiến hành không kích ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.