Mỹ bắt chủ kinh doanh Trung Quốc bị nghi ngờ buôn thiết bị chống ngầm

23/06/2018 20:00 GMT+7

Nghi phạm bị cáo buộc cấu kết với một tổ chức có liên quan tới quân đội Trung Quốc để xuất khẩu các thiết bị có thể sử dụng trong công nghệ chống tàu ngầm.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo bắt giữ một công dân Trung Quốc can tội thông đồng với các công ty và tổ chức có quan hệ chặt chẽ với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) với mục tiêu xuất khẩu bất hợp pháp hàng hóa về Trung Quốc, cũng như khai man để lấy được visa nhập cảnh Mỹ và trở thành thường trú nhân hợp pháp theo chương trình đầu tư định cư EB-5.
Tần Thụ Nhân, 41 tuổi, đang sống tại thành phố Wellesley, bang Massachusetts, trước khi bị bắt và trình diện trước tòa liên bang tại Boston vào ngày 22.6.
AP dẫn cáo trạng cho hay Tần chào đời tại Trung Quốc và trở thành thường trú nhân tại Mỹ vào năm 2014. Nghi phạm điều hành một số công ty xuất khẩu hàng hóa Mỹ và châu Âu với ứng dụng trong công nghệ dưới nước về Trung Quốc.
Giới chức điều tra Mỹ cho rằng Tần đã nhận chỉ thị từ các tổ chức liên hệ với PLA, bao gồm Đại học Bách khoa Tây Bắc (NWPU), để thu mua các thiết bị dùng trong chiến tranh chống ngần.
Ít nhất là từ tháng 7.2015 đến 12.2016, Tần bị cáo buộc đã xuất khẩu 78 đầu thu sóng trong nước (thiết bị dùng để phát hiện và theo dõi âm thanh dưới nước) từ Mỹ cho NWPU mà không có giấy phép xuất khẩu từ Bộ Thương mại.
Cáo trạng cũng chỉ ra Qin đã che dấu danh tính người sử dụng cuối cùng trong chuyến hàng.
Về cáo buộc khai man, nghi phạm khi xin định cư vào năm 2014 đã cam đoan chưa bao giờ “vi phạm các điều luật về kiểm soát xuất khẩu hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác”.
Tuy nhiên, các nhà điều tra Mỹ đã phát hiện Tần không ít lần vi phạm luật xuất khẩu của nước này từ năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.